Hỏi đáp chính sách lao động - việc làm

Cập nhật: 23-12-2016 | 23:10:16

 Hỏi: Tôi đang làm việc tại một công ty có hơn 20 nhân viên, nhưng công ty không đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Mỗi lần nhân viên đề cập tới vấn đề này thì giám đốc có ý rằng không đóng. Công ty làm vậy có trái với quy định Luật BHXH hay không?

Trả lời: Trường hợp công ty thuộc đối tượng nhưng không tham gia BHXH bắt buộc cho người lao động, là vi phạm Điều 186 Bộ luật Lao động. Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, bạn làm đơn khiếu nại trực tiếp về BHXH tỉnh - nơi bạn ở để được can thiệp và giải quyết.

Hỏi: Tôi đã thử việc xong 2 tháng cho 1 nhân viên kế toán. Nay muốn ký hợp đồng lao động 6 tháng cho nhân viên kế toán này thì có vi phạm Luật Lao động hay không?

Trả lời: Theo quy định tại điều 26 Bộ luật Lao động năm 2012 thì không được thử việc khi giao kết hợp đồng thời vụ. Do vậy, sau khi thử việc 2 tháng doanh nghiệp phải ký hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 12 tháng trở lên hoặc ký hợp đồng không xác định thời hạn.

P.V

Chia sẻ bài viết
Tags
BHXH

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=208
Quay lên trên