Người nổi tiếng tham gia chiến dịch bảo vệ Bắc Cực

Cập nhật: 23-06-2012 | 00:00:00

100 nhân vật nổi tiếng đã lên tiếng ủng hộ tổ chức Hòa bình Xanh trong việc chống thăm dò khoan dầu và đánh bắt cá ở Bắc cực.

Tổ chức Hòa bình Xanh cho biết: Ngôi sao huyền thoại Paul McCartney, diễn viên Robert Redford và doanh nhân người Anh Richard Branson đã sát cánh cùng những người nổi tiếng khác yêu cầu bảo vệ môi trường ở Bắc Cực, tránh gây ô nhiễm khu vực này.

 Ngôi sao huyền thoại Paul McCartney tham gia vào chiến dịch bảo vệ Bắc cực Việc này sẽ thúc đẩy các nước cùng có trách nhiệm với Liên hợp quốc thành lập khu bảo tồn toàn cầu và đưa ra lệnh cấm khoan dầu cùng đánh bắt cá ở khu vực Bắc cực. Một khu bảo tồn tương tự đã được thành lập ở Nam cực cách đây 20 năm khi ngành công nghiệp khai thác mỏ đã bị cấm hoạt động ở đó.

Trong tuần này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường ở các nước sẽ họp tại Rio để cố gắng tạo sự đồng thuận về cách đảm bảo môi trường phát triển bền vững. Một văn bản dự thảo chuẩn bị bởi các nhà ngoại giao sẽ được sửa đổi, bổ sung để thiết lập một khu bảo tồn ở Bắc Cực.

Theo các chuyên gia, Bắc cực là khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi sức nóng toàn cầu. Khi nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng làm băng tan chảy dẫn đến mực nước biển tăng, nhấn chìm các quốc gia thuộc khu vực thấp hơn mực nước biển. Nghiên cứu từ cơ quan không gian Hoa Kỳ NASA cho biết, mỗi thập kỷ, các chỏm băng Bắc Cực có thể tan mất khoảng 15 đến 17% của khối lượng của nó.

Trong khi đó, để tìm kiếm nguồn dầu mới, tập đoàn Shell có kế hoạch khoan thăm dò tại vùng biển ngoài khơi Alaska mùa hè này.

Giám đốc điều hành Kumi Naidoo của tổ chức quốc tế Hòa bình xanh cho biết: “Một lệnh cấm khoan dầu ngoài khơi và đánh bắt cá sẽ là chiến thắng rất lớn chống lại các hoạt động làm tổn hại đến khu vực môi trường trọng yếu này”.

Tên của 100 ngôi sao đầu tiên tham dự vào chiến dịch sẽ được ghi vào một cuộn giấy và lưu chiểu ở độ sâu 2.5 km dưới phiến băng Bắc cực. Tổ chức Hòa bình Xanh cho biết, họ sẽ vận động thêm hàng triệu người tham gia vào chiến dịch này.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=226
Quay lên trên