Người tốt vẫn ở quanh ta

Cập nhật: 25-03-2013 | 00:00:00

 Người đầu tiên chúng tôi muốn nhắc đến là ông Lê Tất Dũng ở xã Đại An, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Ở tuổi ngũ tuần, ông làm nghề sửa xe máy, sống trong căn chòi lợp tôn, tứ bề dột nát. Cả đời tích cóp, dành dụm được 300 triệu đồng với dự định xây căn nhà mới để ở cho đàng hoàng hơn, thế nhưng sau một đêm trằn trọc ông quyết định dành toàn bộ số tiền trên làm một cây cầu bắc ngang sông Vu Gia để dân làng qua lại. Trong khi trong làng, có bao người tích cóp vốn liếng để làm ăn thì ông dùng số tiền bao năm dành dụm được đổ hết vào cây cầu. Bây giờ ông Dũng cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi hàng ngày nhìn người dân ra đồng làm ăn, học trò đến trường trên cây cầu mới làm mà không còn cảnh lụy đò. Cảm kích trước việc làm của ông Dũng, mới đây ông Vương Vĩnh Thắng, Trưởng bốn bang người Hoa Bình Dương và các thân hữu đã quyết định tặng 60 triệu đồng để xây dựng nhà tình thương cho ông Dũng.

Người thứ hai, đó là ông Lê Văn Luân ở xã Thành Thới A, huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre. Suốt 20 năm nay, ông Luân vẫn miệt mài với công việc vá đường. Tuyến huyện lộ 17 bằng đất đỏ đi qua xã Thành Thới A dài 5km không biết bao nhiêu ổ gà, ổ voi được chính tay ông đào đất lấp vá. Năm nay 80 tuổi, lại là thương bệnh binh vẫn còn mảnh đạn ghim trong đầu, nhưng ông vẫn không ngừng tay vá đường. Bởi như ông nói: “Đi ngoài lộ thấy ổ gà, ổ voi bà con đi phải tránh, có người bị sụp té, tôi không chịu nổi”. Vì việc làm của mình mà mọi người ở đây quen gọi ông Luân cái tên “ông vá đường” chứ ít ai gọi tên cúng cơm của ông. Việc làm của ông Luân còn khơi gợi được thanh niên trong xã hưởng ứng, tham gia nhiều hơn vào các công tác xã hội…

Vì cuộc sống khó khăn, vì miếng cơm ăn vì manh áo mặc mà không ít người còn quá vất vả vì cuộc mưu sinh. Thế nhưng trong hoàn cảnh ấy, có những con người đã làm những điều lớn lao nhưng họ cho đó là việc rất đỗi bình thường. Cuộc sống quanh ta, vẫn luôn có những người tốt như ông Dũng, ông Luân… Họ đang được xã hội ngưỡng mộ và xứng đáng được tôn vinh.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên