Thu hồi, rồi sao nữa!

Cập nhật: 23-03-2013 | 00:00:00

Hàng loạt cuốn sách tham khảo của trẻ em Việt Nam phát hành rộng rãi trên thị trường vừa bị thu hồi do những sai sót về nội dung lẫn hình thức thời gian qua đã gióng lên hồi chuông báo động cho lĩnh vực in ấn, xuất bản của nước nhà. Đáng nói là hầu hết những sai sót trong các cuốn sách dành cho trẻ nhỏ đều không nhỏ chút nào, bởi các sai sót liên quan chuyện lịch sử, chủ quyền quốc gia.

Vì sao lại vướng vào những sai sót không đáng có nêu trên? Lý giải của những cơ quan quản lý chuyên ngành đều cho rằng do những công ty kinh doanh tuân thủ bản gốc khi ký hợp đồng mua bản quyền từ phía… Trung Quốc. Rồi hằng hà sa số những lý giải vòng vo mà chung quy là biện hộ cho việc biên tập, xuất bản cẩu thả của tất cả những đơn vị liên quan. Người đọc ngao ngán với kiểu làm ăn chụp giật, vì lợi nhuận mà họ quên mất điều thiêng liêng nhất đó là chủ quyền của Tổ quốc.

Không vì những cuốn sách tham khảo “vớ vẩn” đó mà lãnh thổ quốc gia bị xâm hại, nhưng những ai, đơn vị nào xuất bản những cuốn sách đó ra thị trường cần phải hiểu một điều rằng, người Việt bao đời nay đã đổ bao máu xương để giữ yên bờ cõi. Mỗi hành động, việc làm dù rất nhỏ cũng đều hướng đến mục tiêu lớn nhất là bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ quốc gia. Sai sót, thu hồi là chuyện đương nhiên, nhưng sau khi thu hồi nếu không xử lý nghiêm vấn đề thì liệu rằng có tránh khỏi những sai sót tương tự? Sai sót, dũng cảm nhận lỗi và xin lỗi công khai đối với trẻ em, công dân nước Việt đó mới là điều mà công luận muốn nghe, muốn nhìn thấy chứ không phải là những lời vòng vo, ngụy biện!

Không chỉ là chuyện những cuốn sách liên quan đến chủ quyền, mới nhất là vụ gian hàng du lịch Việt Nam tham gia hội chợ quốc tế lại quảng bá hình ảnh thắng cảnh của… Trung Quốc cũng là một bài học “xương máu”. Ấy vậy mà rất nhiều quan chức trong ngành du lịch nước nhà vẫn cứ biện minh, thoái thác trách nhiệm. Trước sức ép của công luận, cuối cùng họ cũng phải thừa nhận những yếu kém nội tại của ngành mình phụ trách. Thừa nhận sai sót là một việc, xử lý kỷ luật những ai liên quan là điều mà công luận đang đòi hỏi để hình ảnh quốc gia trên trường quốc tế không bị ảnh hưởng bởi những con người kém hiểu biết và kém luôn cả lòng tự trọng dân tộc đó.

Thu hồi, sửa sai nghiêm túc và xin đừng lặp lại, đừng ngụy biện dưới bất cứ lý do nào bởi Tổ quốc là rất đỗi thiêng liêng.

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=284
Quay lên trên