Hưởng ứng “Giờ Trái đất” - chung tay bảo vệ môi trường

Cập nhật: 21-03-2013 | 00:00:00

 Tuy chỉ tắt đèn trong vòng 1 giờ, số lượng điện năng tiết giảm không đáng kể nhưng mục đích và thông điệp mà chiến dịch “Giờ Trái đất” muốn chuyển tải lại rất ý nghĩa và thời sự, đó là mọi người hãy ý thức tiết kiệm điện năng, giảm thiểu lượng khí thải CO2, chung tay bảo vệ môi trường sống đang bị xâm hại. Điều này càng thiết thực hơn khi Việt Nam chúng ta nằm trong số những nước chịu tác động mạnh nhất của tình trạng biến đổi khí hậu. Bởi thế, không lấy gì làm lạ khi lần đầu tiên chiến dịch “Giờ Trái đất” do Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) phát động vào năm 2007 tại Sydney (Úc) chỉ có khoảng 2 triệu người trên toàn cầu tham gia thì đến nay con số này đã tăng lên hơn 1 tỷ người. Riêng tại Việt Nam, số người, địa phương hưởng ứng cũng như số lượng điện năng, số tiền tiết kiệm từ chiến dịch cũng tăng lên rõ rệt qua hàng năm: Trong 60 phút tham gia chiến dịch lần đầu tiên vào năm 2009 đã tiết kiệm được 140.000 kWh tương ứng 126 triệu đồng; năm 2010 tiết kiệm 500.000 kWh, 450 triệu đồng; năm 2011: 400.000 kWh, 500 triệu đồng và năm 2012 tiết kiệm 546.000 kWh, 712 triệu đồng.

Những lợi ích mang lại từ 1 giờ hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái đất” không chỉ thấy rõ qua những con số thống kê như trên, mà nó còn rất thiết thực với mỗi người qua các sinh hoạt thường ngày. Từ những “thói quen xấu” như ra về quên tắt bóng đèn, quạt máy, máy lạnh ở công sở cho đến bật tivi ra rả ở gia đình mà không có người xem, hay thậm chí nhỏ nhặt hơn như quen tay vứt bừa bao thuốc lá, túi nylon… cần được “thức tỉnh” để kiên quyết sửa đổi. Do vậy, chuyện tiết kiệm điện năng hay gắn liền với đó là một số tiền tương ứng chỉ là một mặt của chiến dịch “Giờ Trái đất”, vấn đề lớn mà chiến dịch này mong muốn đạt được là góp phần làm thay đổi nhận thức và hành vi của con người đối với môi trường sống.

Mỗi năm, nước ta hứng chịu nhiều cơn hạn hán, bão lũ… hoành hành, gây ra biết bao thiệt hại về người và của; rồi thời tiết ngày càng khắc nghiệt, mưa nắng thất thường; nhiệt độ càng lúc càng nóng bức... Đó là hậu quả nhãn tiền của việc phá hoại môi trường sống và cũng chính là động lực để mỗi chúng ta tích cực hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái đất”, từ đó có ứng xử trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ môi trường. 

Q.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên