Nhẹ gánh âu lo

Cập nhật: 09-11-2023 | 08:34:08

Đón nhận thông tin Bình Dương không tăng mức học phí trong năm học 2023-2024, những ngày qua, các bậc phụ huynh đã thể hiện rõ niềm vui ở trên các diễn đàn, các nhóm mạng xã hội, nhất là với đối tượng công nhân lao động xa quê, ở trọ...

Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, ảnh hưởng đến nền kinh tế của tỉnh, nhiều doanh nghiệp thiếu đơn hàng, giảm việc làm, kéo theo thu nhập của người lao động giảm sút, việc không tăng học phí trong thời điểm hiện nay như trút được gánh nặng cho nhiều gia đình. Là địa phương có lực lượng lao động lớn đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước, các chi phí hàng ngày cũng như học hành của con em người lao động chủ yếu phụ thuộc vào đồng tiền lương.

Để hỗ trợ phụ huynh giảm bớt gánh nặng, trước đó, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã tổ chức khảo sát, nắm bắt tình hình thực tiễn. Đồng thời, lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan nhằm tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh năm học 2023- 2024. Theo đó, mức học phí của năm học 2023-2024 sẽ không thay đổi so với năm học 2022-2023.

Nhiều ý kiến cho rằng, đây là nghị quyết rất sát thực tiễn, được ban hành kịp thời nhằm giảm bớt gánh nặng cho người dân và thực sự hợp lòng dân, đong đầy tính nhân văn. Song, để quyết định không tăng học phí, tỉnh đã phải tính toán, cân đối chi ngân sách để bù vào số tiền chênh lệch theo quy định chung mới đáp ứng yêu cầu dạy học trong năm học mới 2023-2024. Như vậy, số tiền thực tế các bậc phu huynh phải đóng cho con em mình ít hơn so với mức thu học phí theo quy định chung. Ngành giáo dục và đào tạo tỉnh cũng đã có văn bản hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện thu, sử dụng học phí và các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục năm học 2023-2024 theo đúng nghị quyết. Đồng thời, yêu cầu các trường không dồn các khoản thu vào đầu năm học để giảm bớt áp lực gánh nặng chi tiêu của người dân.

Từ chủ trương không tăng học phí, cần hướng đến lộ trình miễn phí để “ai cũng được học hành”. Trước thềm năm học mới, Chính phủ cũng đã yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP theo hướng không tăng học phí năm học 2023-2024. Hiện nay, Chính phủ đã và đang hoàn thiện cơ chế chính sách, triển khai tự chủ giáo dục theo lộ trình nhưng vẫn bảo đảm để tất cả mọi người đều có quyền tiếp cận với nền giáo dục ưu việt của nước nhà.

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=485
Quay lên trên