Những cuộc kiếm tìm chưa ngừng nghỉ!

Cập nhật: 31-08-2017 | 07:53:58

Chiến tranh, mất mát, hy sinh - đó là cái giá phải đánh đổi để giành lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. Lịch sử cận hiện đại của dân tộc Việt là tiếp nối những cuộc binh đao, lửa đạn mà dân tộc này phải trải qua. Và, máu xương biết bao thế hệ người Việt ưu tú đã tô thắm mảnh đất quê hương sau những cuộc trường chinh giữ nước. Trên dải đất hình chữ S thân yêu còn đó rất nhiều những người mẹ, người vợ năm xưa tiễn chồng, con ra mặt trận vẫn canh cánh nỗi chờ mong được đón người thân trở về dù chỉ là hài cốt! 

Chiến tranh đã lùi xa hơn 42 năm, nhưng đâu đó trên các triền rừng, bờ suối nơi chiến trường xưa, thân xác các anh hùng liệt sĩ vẫn còn vùi sâu vào lòng đất mẹ. Vậy nên, đáp đền công ơn trời biển các anh hùng liệt sĩ không chỉ là công cuộc chăm lo cho người thân của họ bằng hiện vật, hiện kim. Khảo sát, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ để đưa về với quê hương hoặc nằm chung hàng ngũ trong các nghĩa trang là bổn phận, trách nhiệm của người hậu thế hôm nay.

Nhận lãnh tình cảm và trách nhiệm đó, Bình Dương bao năm qua đã có hàng loạt cuộc tìm kiếm và chưa bao giờ ngừng nghỉ. Chỉ từ đầu năm 2017 đến nay, bằng tất cả tinh thần trách nhiệm, các ban ngành, địa phương đã tìm kiếm và quy tập được 108 hài cốt liệt sĩ về các nghĩa trang. Mới đây nhất, vào dịp 27-7 vừa qua là cuộc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại địa đạo Tam giác sắt, thị xã Bến Cát. Trong dịp đó có 42 hài cốt liệt sĩ, những người con ưu tú của đất mẹ Việt Nam, trực tiếp cầm súng chiến đấu và ngã xuống trên địa danh Tam giác sắt oai hùng đã được Đảng bộ, chính quyền, nhân dân địa phương tổ chức truy điệu, an táng trang nghiêm sau bao năm tìm kiếm với tinh thần, trách nhiệm cao nhất. Đón các anh về dẫu chưa xác định được họ tên nhưng thân nhân các anh hẳn đã yên lòng sau bao năm chờ đợi. Các anh về đây, về với nghĩa trang ấm cúng, thiêng liêng này cùng đội hình, đội ngũ chiến đấu năm xưa để người hậu thế chăm lo khói hương, bia mộ, đáp đền ơn nghĩa cao ngời.

Và những cuộc tìm kiếm vẫn chưa dừng lại, bởi hài cốt các anh vẫn chưa quy tập hết. Theo kế hoạch, trong thời gian tới Bình Dương sẽ tập trung tìm kiếm, quy tập khoảng 200 hài cốt liệt sĩ ở các địa phương như Dầu Tiếng, Bến Cát, Phú Giáo. Bình Dương trong chiến tranh đón những người lính anh hùng khắp mọi miền tụ họp để làm nên những trận đánh long trời, lở đất, bạt vía quân thù. Máu xương các anh hòa quyện đất này. Nỗi đau mất mát chưa bao giờ nguôi. Nhưng các anh hy sinh là để dân tộc trường tồn. Người Bình Dương mãi mãi khắc ghi. Tìm kiếm, quy tập các anh về với người thân, đồng đội là trách nhiệm và tình cảm chưa bao giờ dừng lại.

TRIỆU PHONG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=856
Quay lên trên