Nộp hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động: Doanh nghiệp “chạy nước rút”, chính quyền làm việc đến 24 giờ

Cập nhật: 15-08-2022 | 08:26:32

Hôm nay (15-8) là thời hạn cuối cùng nộp hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trong 2 ngày cuối tuần vừa qua (13 và 14-8), các đơn vị, doanh nghiệp (DN), NLĐ tập trung về phòng lao động - thương binh và xã hội (LĐ- TB&XH) các huyện, thị, thành phố để nộp hồ sơ với khối lượng rất lớn. Tỉnh chủ trương bố trí cán bộ làm việc, tiếp nhận hồ sơ đến 24 giờ ngày 15-8 để bảo đảm tiếp nhận tất cả hồ sơ các DN, NLĐ.

Doanh nghiệp “chạy nước rút”

Trong 2 ngày 13 và 14-8, hàng trăm đơn vị, DN, NLĐ trên địa bàn tỉnh “chạy nước rút”, khẩn trương hoàn tất hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Tại 9/9 trụ sở làm việc phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị, thành phố, lượng người đổ về rất đông và chưa có dấu hiệu giảm trong cuối ngày 14-8. UBND các huyện, thị, thành phố tăng cường nhân lực, thiết bị để bảo đảm công tác tiếp nhận nhanh gọn trong ngày, không để ùn ứ hồ sơ. Công tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ được cán bộ các phòng thực hiện nhanh gọn, bảo đảm đúng quy định. Nhiều DN làm sai mẫu quy định, thiếu hồ sơ được cán bộ các phòng hướng dẫn điều chỉnh, bổ sung kịp thời.

Cán bộ Phòng LĐ-TB&XH TP.Thuận An tiếp nhận hồ sơ của các doanh nghiệp, người lao động. Ảnh: KIM HÀ

TP.Thuận An là địa phương có số lượng hồ sơ tiếp nhận trong 2 ngày qua khá lớn. Tại Phòng LĐ-TB&XH TP.Thuận An, dù là ngày thứ bảy nhưng các DN đến nộp hồ sơ rất đông, chật kín cả phòng làm việc. Các đơn vị, DN và NLĐ chờ nộp hồ sơ bảo đảm an toàn, trật tự và được cán bộ phát phiếu theo số thứ tự để tiếp nhận hồ sơ. Ghi nhận của P.V, trong ngày 13-8, có khoảng 200 DN đến Phòng LĐ-TB&XH TP.Thuận An nộp hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Hầu hết DN, NLĐ đến nộp hồ sơ là những trường hợp bị sai, thiếu hồ sơ cần phải điều chỉnh, bổ sung lại, một số DN, NLĐ nộp hồ sơ mới. Trước đó, UBND TP.Thuận An đã bố trí 15 máy tính, điều động 50 cán bộ công chức ở một số phòng, ban, giáo viên các trường học đến hỗ trợ tiếp nhận, xử lý hồ sơ cho DN, NLĐ.

Các địa phương tiếp nhận hồ sơ đến 24 giờ ngày 15-8

Để thực hiện tốt chính sách của Thủ tướng Chính phủ đến với NLĐ, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu Bảo hiểm xã hội tỉnh, UBND các huyện, thị, thành phố, tăng cường nhân lực, bố trí nhân sự làm việc cả ngày thứ bảy, chủ nhật (ngày 13 và 14- 8) để tiếp nhận, xử lý hồ sơ cho các đơn vị, DN và NLĐ. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị, sở ngành liên quan phải tiếp nhận hồ sơ của DN, NLĐ đến 24 giờ ngày 15-8. Đơn vị, cá nhân nào không hợp tác, gây khó khăn trong việc xác nhận đơn của NLĐ (thuê nhà trọ) thì xử lý nghiêm theo quy định. Trường hợp để hồ sơ chậm trễ, thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng phòng LĐ-TB&XH TP.Thuận An, cho biết: “Những ngày này, các đơn vị, DN tập trung nộp hồ sơ với số lượng rất lớn, tạo áp lực cho ngành do không đủ nguồn lực để thực hiện. Hơn 2 tháng qua, các cán bộ của phòng và cán bộ công chức thành phố tăng cường, tích cực làm việc đến 20 giờ để giải quyết hồ sơ cho DN, NLĐ. Trong những ngày cuối, cường độ làm việc tăng cao, các cán bộ, nhân viên của phòng phải làm đến 22 giờ để bảo đảm tất cả các DN nộp hồ sơ đều được giải quyết nhằm thực hiện tốt chính sách hỗ trợ của Thủ tướng Chính phủ cho NLĐ”.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thanh, bộ phận hành chính Công ty Cổ phần Cơ khí Nguyên Phúc (phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An), cho biết: “Công ty nộp hồ sơ từ đầu tuần nhưng do bị sai sót thông tin, thiếu giấy tờ nên tranh thủ những ngày cuối lên điều chỉnh, hoàn tất thủ tục, bảo đảm quyền lợi cho NLĐ. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn thủ tục rất tận tình, tôi rất hài lòng”.

Trong khi đó, tại TX.Tân Uyên, trong thời gian trước, các DN không gửi hồ sơ, nay dồn vào những ngày cuối nên địa phương phải dồn hết lực lượng giải quyết. Bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết để có thể giải quyết công việc với số lượng lớn hồ sơ, các cán bộ trực tiếp hướng dẫn giải quyết phải làm việc liên tục. Cứ có hồ sơ là anh em tập trung khẩn trương làm, tranh thủ làm cả ngoài giờ, không có khái niệm thời gian nghỉ cuối tuần với yêu cầu làm cho kịp tiến độ đề ra, không để NLĐ thiệt thòi.

Tiến độ chi trả còn chậm

Trao đổi với P.V, ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết qua công tác nắm tình hình từ các địa phương, những ngày gần đây, số lượng các DN, đơn vị nộp hồ sơ về các UBND địa phương (qua phòng LĐ-TB&XH) là rất lớn. Các địa phương, đơn vị đã kịp thời bố trí nhân sự am hiểu các quy định của Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg để nhận hồ sơ, hướng dẫn DN kịp thời điều chỉnh, bổ sung ngay hồ sơ (nếu chưa đúng, còn thiếu thành phần hồ sơ theo quy định) để DN có thể nộp hồ sơ đúng hạn. Sở LĐ- TB&XH cũng đã có văn bản thông báo, đôn đốc các DN trên địa bàn tỉnh thời gian tiếp nhận hồ sơ đã sắp hết để các DN nhanh chóng nộp hồ sơ về địa phương.

Bình Dương là tỉnh công nghiệp, thu hút một lượng lớn lực lượng lao động từ các tỉnh, thành trong cả nước và hiện tỉnh có khoảng 1,2 triệu lao động. Theo đó, tổng kinh phí dự kiến chi gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ là hơn 1,3 ngàn tỷ đồng. Thống kê của Sở LĐ-TB&XH, tính đến ngày 10-8, toàn tỉnh đã giải ngân tiền thuê trọ cho 163.600 lượt lao động ở 1.019 DN với tổng số tiền hơn 84 tỷ đồng. Trong tổng số 163.600 lượt lao động được hỗ trợ, có 158.186 lao động đang làm việc tại 699 DN và 5.414 lao động quay trở lại thị trường lao động. Như vậy, với số tiền giải ngân trên, tỉnh mới đạt trên 6% trong tổng kinh phí ước dự kiến chi. Ngoài ra, UBND các huyện, thị, thành phố đã thẩm định, phê duyệt hơn 793.200 lượt lao động ở 5.359 DN với tổng số tiền hơn 503 tỷ đồng.

Đại diện doanh nghiệp, người lao động đến làm hồ sơ tại Bảo hiểm xã hội chi nhánh TP.Thuận An

Tại TP.Thuận An, địa phương này dự kiến chi gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho 237.000 lao động tham gia bảo hiểm xã hội tại 4.831 DN với tổng số tiền khoảng 391 tỷ đồng. Phòng LĐ-TB&XH TP.Thuận An đã tham mưu UBND thành phố ra quyết định phê duyệt, hỗ trợ cho 110.000 lao động ở 1.900 DN với tổng số tiền hơn 130 tỷ đồng.

Khó khăn của tỉnh hiện nay là số lao động xác nhận tham gia bảo hiểm xã hội mới đạt khoảng 70,6% trên tổng số lao động ước dự kiến hỗ trợ; trong khi thời hạn nộp hồ sơ chỉ còn 1 ngày là hết (ngày 15-8-2022). Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo, đôn đốc các sở, ban, ngành trong tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến triển khai việc thực hiện gói hỗ trợ đến người sử dụng lao động và NLĐ trên địa bàn tỉnh dưới nhiều hình thức. Để tạo điều kiện cho NLĐ được thụ hưởng chính sách, UBND tỉnh kiến nghị Bộ LĐ-TB&XH đề xuất Thủ tướng Chính phủ gia hạn kéo dài thời gian nộp hồ sơ, bảo đảm thực hiện tốt hơn nữa chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. 

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một: Hồ sơ tiếp nhận tăng lên gấp đôi
Báo cáo từ Phòng LĐ- TB&XH, Bảo hiểm xã hội thành phố cho thấy, trong 2 ngày 13 và 14-8, số lượng DN, NLĐ đến nộp hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà tăng lên gấp đôi, thậm chí trong chiều chủ nhật (14-8) tăng lên gấp 3 so với ngày thường. Đây là những ngày “nước rút” nên thành phố tập trung lực lượng làm ngoài giờ, cả thứ bảy và chủ nhật để khẩn trương tiếp nhận hồ sơ.
Ông Phạm Văn Bảy, Quyền Chủ tịch UBND TP.Dĩ An: Doanh nghiệp gửi hồ sơ sai nên mất thời gian chỉnh sửa
Hiện nay, công tác phối hợp từ ngành công an cho đến kho bạc, bảo hiểm xã hội thành phố đều rất tốt, không gặp vấn đề gì, chủ yếu chỉ có các biểu mẫu của DN khi gửi lên bị sai sót, không chuẩn nên mất thời gian chỉnh sửa. Chẳng hạn hồ sơ gửi lên không nêu cụ thể tên tài khoản mà chỉ ghi số tài khoản nên kéo dài thời gian rà soát.
Chị Trần Thị Tâm, nhân viên Công ty TNHH Crystal Elegance Textiles Việt Nam (phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An): Người lao động hoàn chỉnh hồ sơ chậm
Công ty đã nộp hồ sơ đợt 1 và hôm nay tiếp tục bổ sung đợt 2 cho NLĐ. Tháng trước, công ty đã tuyên truyền chính sách này cho NLĐ nhưng đến cuối tuần, NLĐ mới hoàn chỉnh hồ sơ nộp cho văn phòng nên dẫn đến chậm trễ, nhưng công ty vẫn cố gắng thực hiện vì đây là chính sách không chỉ mang tính nhân văn mà còn là động lực tiếp sức cho NLĐ trở lại nhà máy, xí nghiệp, giúp DN phục hồi và phát triển sau dịch Covid-19.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên