Nuôi con bằng sữa mẹ - Vì sự phát triển bền vững

Cập nhật: 03-08-2016 | 16:49:57

(BDO) Từ ngày 1 đến 7- 8 hàng năm, các quốc gia trên thế giới tổ chức Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ nhằm khuyến khích và tăng cường việc nuôi con bằng sữa mẹ. Tuần lễ Thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2016 với chủ đề “Nuôi con bằng sữa mẹ - Chìa khóa cho sự phát triển bền vững” nhấn mạnh tầm quan trọng của nuôi con bằng sữa mẹ trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2016, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Nhà xuất bản Phụ nữ… cùng phối hợp tổ chức Hành trình Sữa mẹ xuyên Việt 2016” bắt đầu từ 30-7 đến 7-8-2016. Chương trình khởi đầu từ Hà nội và kết thúc tại Tp.HCM nhằm tuyên truyền thay đổi và nâng cao nhận thức cho chị em phụ nữ về nuôi con sữa mẹ và hỗ trợ các bà mẹ những kinh nghiệm hay về nuôi con bằng sữa mẹ.

Vì sao phải tổ chức một hành trình dài như vậy? Một nghiên cứu độc lập được Bộ Y tế công bố, hiện nay tỷ lệ bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu ở Việt Nam chỉ đạt 19,6% trong khi ở Lào (40%) và Campuchia (65%). Đây là một con số đáng giật mình khi mà ngày càng có ít chị em nuôi con bằng sữa mẹ.


Nuôi con bằng sữa mẹ để bé được phát triển mạnh khoẻ, ít bệnh tật

Khi chào đời, nguồn thực phẩm duy nhất cho trẻ sơ sinh là sữa mẹ. Khoa học ngày càng phát triển, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của xã hội có nhiều sản phẩm dinh dưỡng ngoài sữa mẹ ra đời. Tuy nhiên, các nhà dinh dưỡng đã chứng minh sữa mẹ có những lợi ích thiết thực mà các loại sữa nhân tạo khác không thể nào sánh được. Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ thể hiện nhiều khía cạnh cho con, cho mẹ, cho gia đình và xã hội.

Sữa mẹ là chất dinh dưỡng hoàn hảo, dễ hấp thu và sử dụng có hiệu quả cao. Sữa non có tác dụng xổ nhẹ giúp trẻ sơ sinh tống phân su, hạn chế hiện tượng vàng da. Sữa mẹ giàu chất béo, đặc biệt là các chất béo DHA (docosahexaenoic acid) và ARA (arachiodinic acid) là các chất béo tham gia cấu trúc não bộ, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. Sữa mẹ giúp trẻ phát triển cân đối về chiều cao và cân nặng, thông minh hơn, không bị dị ứng vì không có protein lạ, có nhiều kháng thể giúp trẻ chống lại các bệnh nhiễm khuẩn nhất là bệnh tiêu chảy và viêm phổi.

Khi người mẹ cho trẻ bú ngay sau sinh giúp tử cung của bà mẹ co hồi tốt, giảm lượng máu mất sau sinh; cho trẻ bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu và kéo dài 24 tháng sẽ chậm có thai; cơ thể sử dụng mỡ tích trữ trong thời kỳ mang thai để tạo sữa nên người mẹ giữ được vóc dáng sau sanh, tránh béo phì và mẹ ít bị mắc bệnh ung thư vú và ung thư buồng trứng. Sữa mẹ rất vệ sinh và lúc nào cũng sẵn có nên thuận tiện và tiết kiệm được thời gian, công sức, tiền bạc. Hơn nữa, sự tiếp xúc giữa 2 cơ thể khi người mẹ bồng con để cho trẻ bú giúp trẻ tự tin hơn, có cảm giác an toàn hơn, ấm áp hơn, giúp tăng cường tình cảm  gắn bó mẹ con, đó là yếu tố tâm lý quan trọng giúp cho sự phát triển hài hòa của đứa trẻ, đem lại lợi ích một phần trong việc phát triển nhận thức và ảnh hưởng cho đến tuổi trưởng thành.

Việc phát triển thể chất, tinh thần của con người tuỳ thuộc nhiều yếu tố như di truyền, dinh dưỡng, môi trường sống, ảnh hưởng của bệnh tật và luyện tập thể lực nhưng trong 2 năm đầu đời nếu được được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ thì đây là tiền đề tốt cho sự phát triển thể chất, tinh thần sau này. Vì vậy, chủ đề năm 2016 muốn kêu gọi toàn xã hội tạo điều kiện tốt nhất có thể để người mẹ được an tâm duy trì nuôi con bằng sữa mẹ vì sự phát triển bền vững không chỉ của bản thân trẻ mà còn vì mục đích tạo ra thế hệ kế thừa có trí tuệ, có thể chất tốt, có tầm vóc tương xứng khu vực để góp phần nâng cao chất lượng dân số Việt Nam.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1048
Quay lên trên