Tư vấn

Sự cơ động của xe máy khiến loại phương tiện này vẫn được trọng dụng dù để đi xa hiện nay có thể dùng xe khách, tàu, máy bay hay ôtô cá nhân. Đặc biệt, với những người ham mê đi "phượt" thì học cách ngồi thế nào để thoải mái chinh phục quãng đường hàng trăm cây số là một vấn đề thiết yếu.

Theo cách xử lý, lỗi hệ thống lái được phân thành hai loại: vô-lăng lái nặng do hỏng trợ lực hoặc mất lái. Hỏng trợ lực, tài xế vẫn có thể đánh lái nhưng cần lực điều khiển lớn hơn, họ có đủ thời gian lựa chọn phương án tốt nhất. Nhưng khi mất lái, vô-lăng không thể chuyển hướng bánh, chiếc xe gần như phải dừng ngay lập tức trước khi đâm vào thứ gì đó hoặc gây ra tai nạn liên hoàn. 

Áp suất lốp là thứ dễ dàng kiểm tra và điều chỉnh nhất trên một chiếc môtô, đồng thời cũng là một trong những điều kiện quan trọng nhất của xe. Nhưng điều đáng tiếc là hầu hết mọi người lại không thường xuyên kiểm tra, hoặc có kiểm tra thì cũng không có những điều chỉnh phù hợp.

Bộ truyền xích trên xe máy có tác dụng truyền công suất, biến đổi mô-men từ trục ra của hộp số tới nhông xích gắn trên bánh sau quay tròn, đẩy xe về phía trước. Có khá nhiều nguyên nhân khiến xích mòn, rão. Xe chạy, dây xích thường xuyên bị kéo căng, tải trọng càng nặng thì lực kéo càng lớn, làm việc lâu ngày khiến xích giãn dài và chùng xuống.

Miền Bắc khi vào mùa lạnh, nhiệt độ trong ngày có thể chênh lệch lên đến chục độ, đồng thời do xăng khó bay hơi vào sáng sớm dẫn đến bình xăng con bị thiếu xăng (nghèo xăng) nên xe khó nổ máy.

Là nguồn cấp điện duy nhất cho xe khi động cơ chưa làm việc, ắc-quy yếu đồng nghĩa xe không thể khởi động. Với dây kích, sự hỗ trợ của xe khác và một vài bước đấu nối đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn.

Chức năng này sẽ giúp người lái tạm quên mối lo bị phạt vì chạy xe quá tốc độ. Khi được kích hoạt, hệ thống sẽ kiểm soát tốc độ của xe sao cho luôn thấp hơn so với tốc độ giới hạn người lái đã đặt, cho dù người lái có đạp quá chân ga, hệ thống điện tử trên xe cũng không cho phép xe chạy quá tốc độ đã được thiết lập.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu xe máy sử dụng hệ thống phun xăng điện tử (gọi tắt là EFI hoặc FI) cả trên xe ga lẫn xe số. Theo quan niệm của nhiều người sử dụng thì hệ thống EFI không cần phải bảo dưỡng, bởi nếu bảo dưỡng có khi còn làm hư hệ thống hoặc sai lệch chế độ hoạt động.

Một ngày sau khi tờ tạp chí Consumer Reports công bố danh sách các thương hiệu đáng tin cậy, thì câu hỏi ngược lại được đặt ra: "Những thương hiệu nào không đáng tin?".

Trên xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhưng có lẽ ít được chú ý nhất. Tăng tốc nhanh, phanh gấp, vào góc cua hẹp làm lốp rất nhanh mòn. Lốp xe bị rạn nứt, bơm quá căng hoặc quá non sẽ làm cho xe hoạt động không ổn định.

Xăng A95 hay Mogas 95 là loại xăng cao cấp, có khả năng chống kích nổ cao và còn giúp động cơ hoạt động trơn tru, không có tiếng lục cục, hòa khí gồm nhiên liệu - không khí cháy đúng thời điểm, cháy đều (không nổ cục bộ) và cháy hết.

Quay lên trên