Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao Động - Thương Binh và Xã Hội: Sớm kết nối, đưa người lao động trở lại Bình Dương làm việc…

Cập nhật: 05-10-2021 | 07:28:07

Trước tình hình người lao động (NLĐ) tự phát về quê trong những ngày qua, trong khi nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn đã lên phương án trở lại sản xuất, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về việc kết nối, kêu gọi NLĐ quay lại nhà máy làm việc trong những tháng cuối năm.

Các doanh nghiệp cần sớm có phương án đưa người lao động quay lại nhà máy trong những ngày tới

- Thưa ông, xin ông cho biết tình hình phòng, chống dịch bệnh tại các DN trên địa bàn tỉnh hiện nay, khả năng trở lại sản xuất, kinh doanh của các DN ra sao?

- Sau ngày 1-10, hầu hết các DN trên địa bàn đều có phương án quay lại sản xuất trong những ngày tới. Chúng tôi chưa có con số cụ thể bao nhiêu DN đã đăng ký theo các mô hình “3 xanh”, “3 tại chỗ”, hay “1 cung cường, 2 địa điểm”, nhưng nhìn chung rất khả quan. Khi đưa DN quay trở lại sau dịch bệnh, lãnh đạo các DN đã có kế hoạch phòng, chống dịch bệnh theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế và địa phương. Rất nhiều DN quan tâm đến việc lập các tổ y tế, tuyển nhân viên y tế có trình độ chuyên môn vào làm việc tại DN.

Một số ít DN khác đang chờ mũi 2 vắc xin ngừa Covid-19 tiêm cho NLĐ mới quay lại sản xuất. Hiện Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, các DN ngoài khu công nghiệp đã lập danh sách tiêm ngừa cho NLĐ trong những ngày tới. Chỉ vài ngày nữa thôi, khi đã phủ đều 2 mũi vắc xin cho NLĐ, các DN đồng loạt đi vào hoạt động, trở lại sản xuất, kinh doanh bình thường như thời gian trước dịch bệnh.

- Những ngày qua, có không ít NLĐ tự phát về quê, khả năng thiếu hụt lao động tại các DN trong những ngày tới là rất lớn, ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

- Sau thời gian dài thực hiện giãn cách phòng, chống dịch bệnh, chúng ta phải nhìn nhận đời sống NLĐ gặp không ít khó khăn, mặc dù chính quyền các cấp đã nỗ lực chăm lo, không để NLĐ rơi vào cảnh quá khó khăn. Những ngày qua, có một lượng lớn lao động về quê ở các tỉnh miền Tây, Tây nguyên theo dạng tự phát. Theo tôi, rất nhiều trong số đó chưa thật sự khó khăn, mà họ về quê theo kiểu tâm lý đám đông. Đó là do lâu ngày chưa được về thăm nhà, cha mẹ; thực hiện giãn cách quá lâu nên muốn được đi lại giải khuây, rồi họ sẽ sớm quay lại làm việc trong những ngày tới. Vấn đề này chúng tôi rất hiểu và chia sẻ.

Vì thế, vài ngày tới khi các DN đi vào sản xuất trở lại, ít nhiều sẽ thiếu hụt nguồn lao động trong thời gian ngắn. Để giải quyết tốt việc này, các DN cần nhanh chóng có kế hoạch cụ thể kêu gọi NLĐ quay lại làm việc, song song với kế hoạch sản xuất. Trong từng DN, các tổ, nhóm sản xuất phải thống kê ai đã về quê, tổ chức công đoàn trong DN thống kê số lượng NLĐ đã về quê để có cách tuyên truyền, vận động họ trở lại. Các DN cũng cần phải có chính sách, cam kết với NLĐ, để NLĐ thấy được quan tâm, sự đồng hành của DN với lao động như vấn đề tiền lương, phúc lợi đào đạo kỹ năng nghề. Bên cạnh đó, giữa các DN cần có sự kết nối với nhau. Như chúng ta biết, có thể có một số DN trong đợt dịch bệnh vừa qua có thể gặp khó khăn, dẫn đến ngưng hoạt động, như thế sẽ dôi dư một số lao động. Như thế, các DN sẽ kết nối với số lao động này để bổ sung vào nguồn lao động thiếu hụt.

Sở sẽ thực hiện kế hoạch chung của tỉnh để tiếp tục thu hút, đưa NLĐ trở lại làm việc. Chúng tôi sẽ có sự kết nối với các địa phương khác thông qua các hệ thống trung tâm dịch vụ việc làm trên cả nước. Trung tâm Dịch vụ việc làm của tỉnh hiện có sự thu hút, kết nối rất rộng với tất cả các trung tâm khác trên cả nước, qua đó chúng tôi điều tiết, thu hút nguồn lao động trở lại Bình Dương. Chúng tôi cũng rà soát, nắm lại nhu cầu của từng DN, cũng như số lao động đã giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp để tiếp cận, kết nối, điều tiết số lượng lao động vào các DN đang cần.

Bên cạnh đó, sở sẽ phối hợp tốt các tổ chức công đoàn, Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành đưa NLĐ quay lại làm việc. Với tất cả các nguồn kết nối này, chúng tôi hy vọng một thời gian ngắn, Bình Dương sẽ đáp ứng nhu cầu sản xuất những tháng cuối năm 2021.

- Với những NLĐ đang ở lại, sở sẽ quan tâm, hỗ trợ như thế nào cho đến khi quay lại nhà máy, thưa ông?

- Có rất nhiều sự quan tâm. Trước đây tỉnh đã hỗ trợ tiền thuê nhà trọ, lương thực hay việc ưu tiên cho vùng “khóa chặt, đông cứng”, các hỗ trợ khác từ các cấp công đoàn cho lao động đặc biệt khó khăn, các trường hợp F0, F1... Sở đang đẩy mạnh gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ để tiền đến tay NLĐ càng sớm càng tốt. NLĐ sẽ tiếp tục nhận các gói hỗ trợ tiếp theo như gói 30.000 tỷ đồng từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Tất cả các ban, ngành và đoàn thể tỉnh vẫn đang nỗ lực vận động các nguồn lương thực, nhu yếu phẩm để hỗ trợ từng căn nhà trọ trong những ngày tới... Chúng tôi cũng mong muốn trong vài ngày nữa, tất cả NLĐ sẽ được quay lại nhà máy, có việc làm và thu nhập ổn định như trước đây.

- Xin cám ơn ông!

QUANG TÁM (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên