Pháp can thiệp quân sự vào Mali

Cập nhật: 13-01-2013 | 00:00:00

Chiều 11-1 (giờ địa phương), Tổng thống Pháp François Hollande long trọng tuyên bố Pháp đã đổ quân vào Mali (miền Tây châu Phi) theo yêu cầu của tổng thống Mali với sự yểm trợ của các nước Tây Phi.

Theo báo L’Express (Pháp), tổng thống Pháp tuyên bố chiến dịch đưa quân sang Mali kéo dài trong thời gian cần thiết nhằm ngăn chặn khủng bố đe dọa châu Phi và châu Âu, đồng thời bảo vệ 6.000 kiều dân Pháp ở Mali. Trước đó, Tổng thống tạm quyền Dioncounda Traoré ở Mali đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc.

Chiến dịch đổ quân của Pháp mang mật danh Mèo rừng. Các binh sĩ Pháp cùng quân đội Mali phối hợp với quân của Senegal và Nigeria đã mở cuộc hành quân phản công quân nổi dậy Hồi giáo cực đoan. Từ đầu năm 2012, quân Hồi giáo đã kiểm soát miền Bắc Mali, trong đó có tổ chức Al Qaeda ở Bắc Phi Hồi giáo và Phong trào vì thống nhất và thánh chiến ở Tây Phi. Ngày 10-1, 1.200 quân Hồi giáo đã mở chiến dịch tiến về miền Nam.

Pháp đã đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ thúc đẩy nhanh việc thực hiện nghị quyết 2085 về triển khai lực lượng quốc tế hỗ trợ Mali (hơn 3.300 quân). Các nước Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi đã thông báo sẽ gửi quân hỗ trợ Mali.

Theo Pháp Luật TP.HCM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=298
Quay lên trên