Phát huy nhiều mô hình hay, cách làm mới

Cập nhật: 08-11-2016 | 08:41:09

Những ngày này, nhiều địa phương trên khắp cả nước đã và đang tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11). Để thực hiện Ngày Pháp luật có chất lượng, thiết thực, hiệu quả, mỗi địa phương đã có những chương trình, hành động và việc làm cụ thể phù hợp với đặc điểm tình hình xã hội. Là địa phương tập trung đông đảo công nhân lao động nên Ngày Pháp luật Việt Nam ở Bình Dương gắn với Ngày hội Công nhân với Pháp luật nhằm “phủ sóng” pháp luật đến với từng công nhân lao động. Từ đó, giúp họ hiểu và hành động đúng, tuân thủ và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh cũng như phát huy tính dân chủ, bảo vệ quyền con người và quyền công dân.

Để thực hiện hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm trong việc triển khai thực hiện Ngày Pháp luật năm 2016, trước đó Bộ Tư pháp đã có công văn hướng dẫn với yêu cầu quán triệt, phổ biến sâu rộng nội dung chính sách trong các văn bản pháp luật, các hành vi bị nghiêm cấm và chế tài xử lý; chú trọng các quy định liên quan trực tiếp đến cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, sản xuất, đến quyền con người, quyền công dân… Từ những nội dung cơ bản đó, tỉnh Bình Dương đã tổ chức phổ biến pháp luật về quyền và nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động, kiến thức pháp luật về việc làm, an toàn vệ sinh lao động, chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quy định khác của pháp luật về lao động…

Các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật cho người lao động trong doanh nghiệp ở Bình Dương đã được tổ chức dưới nhiều hình thức, mô hình phong phú như: Tuyên truyền trực tiếp, niêm yết các quy định pháp luật tại nơi làm việc, trang bị tủ sách pháp luật, giỏ sách pháp luật tại các công ty, doanh nghiệp và các mô hình khu nhà trọ kiểu mẫu, tổ chức tư vấn php luật, sức khe, giới thiệu việc lm miễn ph, lồng ghép tuyên truyền pháp luật qua các hoạt động văn nghệ như xem tiểu phẩm pháp luật, đố vui pháp luật có thưởng, bán hng gim gi

Với những kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền pháp luật, mới đây tại Ngày hội Pháp luật Việt Nam và Ngày hội Công nhân với Pháp luật được tổ chức ở TX.Bến Cát, ông Nguyễn Thanh Bình, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Tư pháp đã ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Bình Dương trong việc tổ chức Ngày Pháp luật những năm qua. Với tinh thần năng động, sáng tạo của Bình Dương, ông Bình hy vọng tỉnh sẽ tiếp tục phát huy nhiều mô hình hay, cách làm mới, đem pháp luật đến mọi nhà, mọi người, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và chăm lo phúc lợi, an sinh xã hội cho người dân nói chung, lực lượng công nhân nói riêng. Cũng từ những cách làm hay, mô hình mới, hiệu quả mà Bình Dương luôn được xem là một trong những địa phương đi đầu trong đổi mới tư duy, sáng tạo, góp phần đưa kinh tế, xã hội của tỉnh ngày một phát triển.

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=417
Quay lên trên