Tôn vinh cái đẹp để đẩy lùi cái xấu

Cập nhật: 05-11-2016 | 10:45:52

Chung tay góp sức cứu trợ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt là những hình ảnh đẹp thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó, san sẻ cho nhau lúc hoạn nạn của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Trái ngược với những hình ảnh đẹp đó là cái xấu xí từng bị lên án nhưng vẫn tồn tại là tình trạng tranh thủ “hôi của” khi người khác gặp nạn! Tôn vinh hình ảnh đẹp để đẩy lùi cái xấu là cần thiết để kiến tạo một xã hội trung thực, văn minh, thượng tôn pháp luật theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Trong những ngày qua, sau khi biết tin nhiều gia đình tại các tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng nề vì lũ lụt, hàng triệu người dân khắp các vùng miền đất nước đều hướng về miền Trung ruột thịt bằng những hành động thiết thực. Hình ảnh những cụ già, em bé khệ nệ ôm những món quà đến điểm quyên góp; hình ảnh các đoàn cứu trợ không quản ngại đường sá xa xôi xắn quần lội bộ đến với người dân vùng lũ… đã làm “mềm đi” những trái tim ai đó cho dù sắt đá nhất. Đó là những hình ảnh thể hiện truyền thống tốt đẹp “hoạn nạn có nhau” của dân tộc Việt Nam. Trái ngược với hình ảnh đẹp đó là tình trạng “hôi của” khi người khác gặp nạn từng bị lên án nhưng vẫn cứ xảy ra!

Hình ảnh tài xế và phụ xe khóc lóc van xin mọi người đừng lấy đi số hàng hóa còn sót lại khi xe bị cháy xảy ra sáng 1-11 trên quốc lộ 1D (đoạn thuộc khu vực phường Ghềnh Ráng, TP.Quy Nhơn, Bình Định) đang lan truyền trên mạng có lẽ là hình ảnh đau lòng nhất, thể hiện tận cùng cái xấu của những con người xấu. Trong khi tài xế và phụ xe khóc lóc van xin thì những con người vô cảm vẫn vô tư lao vào tranh cướp số hàng hóa đã bị cháy trên chiếc xe này. Để khỏa lấp cho hành động xấu xí của mình, những người này lý giải “hàng hóa bị cháy không còn bán được nên lấy xài cho đỡ phí!”. Số hàng hóa bị lấy đi cũng đã được trả lại cho chủ xe, chủ hàng sau khi chính quyền địa phương vào cuộc vận động, nhưng điều đáng nói là ý thức thượng tôn pháp luật của một bộ phận người dân vẫn còn quá thấp.

Còn nhớ cách đây không lâu, một chiếc xe chở bia bị nạn khi đi qua TP.Biên Hòa (Đồng Nai) và tài xế, phụ xe cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Hàng trăm người vô cảm trước nỗi đau của đồng loại cũng lao vào xâu xé, tranh cướp bia tạo ra cảnh tượng xấu xí từng bị dư luận lên án. Ngược lại với hình ảnh xấu xí đó là hình ảnh rất đẹp mà người dân Quảng Nam và TP.HCM đã thể hiện khi giúp tài xế nhặt nhạnh hàng tấn trái cây và hàng hóa bị đổ ra đường khi xe gặp nạn. Điều đáng tiếc là hai hình ảnh trái ngược trên đều lan truyền rầm rộ trên mạng trước đây đã không đem lại bài học nào cho người dân khu vực Ghềnh Ráng của TP.Quy Nhơn.

“Hôi của” khi người khác gặp nạn là hành động xấu xí, ảnh hưởng đến truyền thống tốt đẹp của dân tộc vốn dĩ đã được gầy dựng cả ngàn đời nay. Do vậy, ươm mầm và tôn vinh những hình ảnh, hành động đẹp để đẩy lùi cái xấu là việc cần làm để cái xấu không còn đất sống, để những hình ảnh xấu xí đã từng xảy ra ở Biên Hòa trước đây và ở Ghềnh Ráng mới đây không còn tồn tại.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên