Xây dựng, chỉnh đốn Đảng - ý nghĩa sống còn

Cập nhật: 02-11-2016 | 08:27:14

Ngày 30-10, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TW về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Chính vì thế, xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và mang ý nghĩa sống còn.

Mở đầu Nghị quyết số 04-NQ/ TW khóa XII khẳng định rõ vai trò và sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng đã đưa đất nước Việt Nam, nhân dân Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác; giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong sự nghiệp đổi mới… Trong thời gian qua, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng đã tạo những chuyển biến tích cực; tự phê bình và phê bình đã góp phần đấu tranh với những suy nghĩ và hành vi sai trái. Việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đã đạt được những kết quả nhất định… Tuy nhiên, công tác xây dựng Đảng cũng còn bộc lộ những hạn chế, khuyết điểm. Tự phê bình và phê bình nhiều nơi còn mang tính hình thức. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi… Những hạn chế, khuyết điểm này làm giảm sút vai trò lãnh đạo của Đảng và làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Đại hội XII của Đảng đã đề ra yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đó nhấn mạnh phải kiên quyết, kiên trì tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, trọng tâm là đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Và Nghị quyết số 04-NQ/TW khóa XII đã nêu rất rõ 9 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị; 9 biểu hiện về suy thoái đạo đức, lối sống; 9 biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trên cơ sở nhận diện đúng những biểu hiện, nghị quyết cũng đã đề ra các nhóm nhiệm vụ và giải pháp phù hợp. Đó là về công tác chính trị tư tưởng, tự phê bình và phê bình; về cơ chế, chính sách; về kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; về phát huy vai trò của nhân dân và Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội.

Với quan điểm: “Nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật. Kết hợp giữa “xây” và “chống”; “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài; “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách”, việc thực hiện một cách đồng bộ các nhóm nhiệm vụ và giải pháp mà Nghị quyết số 04-NQ/TW khóa XII đã đề ra sẽ đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; để Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo đưa đất nước ngày càng phát triển, xứng đáng với lòng tin của quần chúng nhân dân.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=675
Quay lên trên