Phát triển công nghệ theo xu hướng hiện nay: Động lực phát triển công nghiệp

Cập nhật: 26-11-2018 | 08:30:14

Đây là một trong những nội dung trọng tâm của Horasis 2018. Theo các chuyên gia, công nghệ số đang dần thay đổi phương thức người châu Á kết nối với thế giới, doanh nghiệp cần thay đổi thế nào để tiếp nhận toàn diện những đột phá về công nghệ; làm thế nào để định hình các hệ thống cho phép lan rộng vị thế của các nền kinh tế số hóa châu Á? Với các công nghệ, quy định và hiện thực kinh tế mới nổi, các hệ thống sản xuất của châu Á đang chuyển đổi và phát triển công nghệ theo xu hướng hiện nay chính là động lực để phát triển công nghiệp.

 Lãnh đạo tỉnh đến thăm một công ty trên địa bàn tỉnh. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Xây dựng tầm nhìn cho nền kinh tế kỹ thuật số

Tại phiên đối thoại Xây dựng tầm nhìn cho nền kinh tế kỹ thuật số châu Á, trong khuôn khổ Horasis 2018, các diễn giả quan tâm đến vấn đề công nghệ số đang dần thay đổi phương thức người châu Á kết nối với thế giới; doanh nghiệp cần thay đổi thế nào để tiếp nhận toàn diện những đột phá về công nghệ; làm thế nào để định hình các hệ thống cho phép lan rộng vị thế của các nền kinh tế số hóa châu Á. Bên cạnh đó, tại phiên họp “Xây dựng tầm nhìn cho nền kinh tế kỹ thuật số châu Á”, các diễn giả còn đi sâu phân tích về tiềm năng công nghệ mới blockchain, vấn đề sử dụng server hay điện toán đám mây là tiện ích, công tác bảo mật, an ninh mạng, vai trò của mạng xã hội trong tình hình mới.

Ông Huỳnh Công Thắng, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Vicgo Việt Nam, cho biết chúng ta cần đào tạo đội ngũ chuyên gia kỹ thuật số để họ có thể nhận thức được nền tảng hay những rủi ro nào đang phát triển. Hiện nay, 68% doanh nghiệp vừa và nhỏ ở các nước ASEAN không hề biết về tấn công an ninh mạng là như thế nào; phiên đối thoại này sẽ là giải pháp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ giải quyết vấn đề này. Chia sẻ về vai trò của mạng xã hội như là một trong những công cụ để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, theo ông Thắng mạng xã hội có 2 mặt của nó và nó trao quyền cho người dùng được chia sẻ thông tin cũng như doanh nghiệp có nền tảng nắm bắt được nhu cầu của người dùng thế nào để quảng cáo thương hiệu cho họ. “Nếu các bạn trẻ muốn khởi nghiệp trong công nghệ thì nên chọn nền tảng có sẵn để tạo lợi thế cho mình”, ông Thắng nói.

Theo ông Nguyễn Tấn Đại, Trưởng đại diện Văn phòng dự án tại TP.Hồ Chí Minh của Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF): “Trong các nội dung của phiên họp, tôi thấy vấn đề bảo mật thông tin cá nhân khi sử dụng hệ thống thông tin trên mạng xã hội rất quan trọng. Đây là vấn đề mà trên thế giới hiện nay rất quan tâm, như tại châu Âu đã có đạo luật về bảo vệ quyền riêng tư cá nhân rất chặt chẽ, nhưng tại nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam còn đang bỡ ngỡ. Công nghệ thông tin, công nghệ số là xu thế phát triển tất yếu hiện nay và cần có chính sách để bảo mật thông tin, khai thác những khía cạnh tích cực của công nghệ số và hạn chế những rủi ro xâm phạm đời sống riêng tư cá nhân.

Động lực phát triển công nghiệp

Các phiên đối thoại tại Horasis 2018 với nhiều chủ đề khác nhau, như đầu tư vào châu Á, xu thế tăng trưởng, mô hình quản trị... sẽ là cơ hội để các nhà quản lý, các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ, cập nhật xu thế và tìm ra giải pháp cùng phát triển trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay. Tại phiên đối thoại “Công nghiệp châu Á” các diễn giả đã khái quát một số vấn đề liên quan đến công nghiệp 4.0; sự cần thiết phải thay đổi công nghệ sản xuất theo 4.0; thực trạng của nền công nghệ ở châu Á. ..

Với các công nghệ, quy định và hiện thực kinh tế mới nổi hiện nay, các hệ thống sản xuất của châu Á đang chuyển đổi mạnh mẽ.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT, cho biết chúng ta đang bước vào thời kỳ chỉ có 2 con đường lựa chọn, là có hoặc không cho xu thế phát triển công nghệ đối với nền công nghiệp hiện nay. Có thể thấy rằng, cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ nhất về máy hơi nước thì 1/6 dân số thế giới vẫn bị bỏ rơi; cuộc CMCN lần thứ 2 về cơ khí thì 1/3 dân số thế giới bị bỏ rơi khi chưa có điện; nói về cuộc CMCN lần thứ 3 về máy tính thì 1/2 dân số thế giới bị bỏ rơi và cuộc CMCN lần thứ 4 dự báo cứ 4 người lao động Việt Nam thì 3 người bị mất việc.

Vừa qua, Việt Nam đã ký kết với diễn đàn kinh tế thế giới và thành lập Trung tâm nghiên cứu về CMCN 4.0 và bài toán nhằm giải quyết những vấn đề không ai bị bỏ rơi trong cuộc cách mạng 4.0 này. Cả Hàn Quốc và Nhật Bản đều dựa vào cuộc CMCN lần thứ 3, kể cả Trung Quốc. 3 cường quốc công nghiệp trên thế giới này đã được hình thành dựa vào cuộc CMCN lần thứ 3 - đó chính là công nghiệp điện toán, điện tử và điện thoại và bây giờ là đang hình thành cuộc CMCN lần thứ 4.

Đây là cơ hội cho Việt Nam nói chung, doanh nghiệp Việt Nam nói riêng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Horasis

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên