Phát triển giao thông đồng bộ, kết nối

Cập nhật: 05-12-2022 | 08:23:28

Giao thông là huyết mạch, phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh việc đầu tư xây dựng các dự án giao thông trọng điểm, Bình Dương và các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam vẫn chưa đầu tư phát triển hệ thống giao thông tương xứng. Từ đó, dẫn tới sự liên kết hệ thống giao thông giữa các địa phương trong vùng và khu vực vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Điều này đã được Thủ tướng Chính phủ nhắc tới khi trực tiếp khảo sát thực địa một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm ở Bình Dương vào cuối tuần qua.

Bình Dương hiện đang tập trung các nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, trong đó có các tuyến giao thông huyết mạch, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là các tuyến đường huyết mạch kết nối liên vùng. Theo đó, nguồn lực để thực hiện các dự án là vận dụng cơ chế chính sách hiệu quả nhằm đầu tư hoàn thiện và tạo quỹ đất để hình thành những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, dự án giao thông tạo lực phát triển nội tỉnh và các dự án giải quyết điểm nghẽn giao thông… bảo đảm tính kết nối lan tỏa, rộng khắp, đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông hiện đại, hướng đến xây dựng đô thị thông minh…

Trong quá trình xây dựng và phát triển, tỉnh đặt ra mục tiêu, nhiệm vụ là luôn chú trọng việc điều chỉnh chính sách cho phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế địa phương, khu vực. Trong đó, quy hoạch tổng thể hệ thống giao thông để phục vụ phát triển hệ sinh thái công nghiệp xanh, thông minh, thu hút đầu tư và ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp để phát triển bền vững… Vì vậy, các dự án giao thông trọng điểm có ý nghĩa rất quan trọng, tạo bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị cho vùng Đông Nam bộ, tạo ra không gian phát triển mới cho khu vực…

Muốn đạt được những yêu cầu, mục tiêu đó, cần tập trung giải quyết căn cơ những khó khăn, vướng mắc, điểm “nghẽn” của cơ chế, chính sách để có những quyết sách đem lại hiệu quả cao nhất. Cụ thể, trước mắt là tập trung giải quyết việc thẩm định giá đất, giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư, đẩy nhanh thi công, bảo đảm tiến độ để sớm đưa các dự án công trình trọng điểm, công trình giao thông vào sử dụng, khai thác, góp phần mở rộng không gian phát triển của vùng, kết nối đô thị và vùng nông thôn, phục vụ hiệu quả cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên