Tiền đề quan trọng tiến tới công dân số

Cập nhật: 01-12-2022 | 09:48:51

Một trong những khó khăn của công tác cải cách hành chính hiện nay là chưa đồng bộ hóa được dữ liệu hộ tịch. Nhiều thủ tục hành chính thực hiện trên môi trường mạng vẫn cần scan hoặc nộp thêm văn bản giấy. Để công tác cải cách hành chính đi vào guồng và mang lại hiệu quả cao hơn so với thời gian qua, số hóa dữ liệu hộ tịch, làm giàu, làm sạch dữ liệu dân cư là công việc bắt buộc phải tiến hành, từ đó làm tiền đề để tiến tới công dân số, đây là - 1 trong 3 trụ cột chính của tiến trình chuyển đổi số.

Số hóa dữ liệu hộ tịch không chỉ là nền tảng để thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp mà còn là tiền đề quan trọng để thực hiện thành công Đề án 06. Đây đều là những vấn đề mới và có rất nhiều việc phải làm, đòi hỏi sự vào cuộc của nhiều ngành với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, có lộ trình và bước đi cụ thể. Nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề này, Tổ công tác Đề án 06 tỉnh đang quyết tâm đẩy nhanh tiến độ số hóa dữ liệu hộ tịch trên địa bàn toàn tỉnh.

Để tiến hành số hóa dữ liệu hộ tịch, Tổ công tác Đề án 06 tỉnh đã chọn TX.Tân Uyên để thực hiện thí điểm nhằm rút kinh nghiệm, sau đó tiến hành nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Sau 7 ngày thực hiện số hóa dữ liệu tại địa bàn TX.Tân Uyên, những thuận lợi, khó khăn của vấn đề này đã bộc lộ, được lãnh đạo các ngành và địa phương chia sẻ, rút kinh nghiệm. Nhiều thuận lợi được Tổ công tác Đề án 06 TX.Tân Uyên chia sẻ là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tổ công tác Đề án 06 tỉnh, sự vào cuộc đồng bộ của lãnh đạo các ngành, sự tham gia nhiệt tình của lực lượng phối hợp…

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện số hóa dữ liệu hộ tịch, các tổ công tác trên địa bàn TX.Tân Uyên vẫn còn gặp nhiều khó khăn cần được nhanh chóng giải quyết. Khó khăn lớn nhất được Tổ công tác Đề án 06 TX.Tân Uyên đúc kết sau 7 ngày thực hiện số hóa dữ liệu hộ tịch là hệ thống đường truyền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư không ổn định, thường xuyên mất kết nối, ảnh hưởng đến công tác nhập dữ liệu. Cùng với đó, nguồn kinh phí hỗ trợ, bồi dưỡng cho lực lượng nhập liệu chưa có hướng dẫn cụ thể nên ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý của những người được huy động tham gia nhập liệu.

Bên cạnh những thuận lợi và khó khăn nêu trên, đại diện các xã, phường TX.Tân Uyên cũng đã đúc kết được kinh nghiệm quý báu để đẩy nhanh quá trình số hóa dữ liệu hộ tịch. Theo đó, nơi nào huy động được nguồn nhân lực đủ mạnh, nơi đó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Số hóa hộ tịch, làm sạch dữ liệu dân cư đòi hỏi sự tỉ mỹ của người nhập liệu với việc so sánh, đối chiếu, xác minh (nếu cần), chiếm rất nhiều thời gian, nên đòi hỏi đội ngũ nhân lực phải đủ mạnh.

Thuận lợi nhiều nhưng khó khăn cũng không ít. Tuy nhiên, với kinh nghiệm đã được chia sẻ và bám sát phương châm “Dễ làm trước, khó làm sau”, tin rằng kế hoạch số hóa dữ liệu hộ tịch trên địa bàn tỉnh sẽ hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên