Phòng cháy hơn chữa cháy

Cập nhật: 15-02-2012 | 00:00:00

Mờ sáng 9-2, chợ Quảng Ngãi bốc cháy, lửa hung hãn bao trùm suốt nhiều giờ liền đã thiêu rụi hơn 600 tấn hàng hóa bày bán ở khu chợ đầu mối sầm uất và lớn nhất tỉnh, khiến cho trên 500 tiểu thương trong phút chốc đã lâm cảnh trắng tay, cùng khó. Cháy luôn là hiểm họa khôn lường, gây thiệt hại nặng cho conngười, tài sản; vì vậy không thể chủ quan, xem nhẹ công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đặc biệt ở khu dân cư tập trung khi bước vào mùa khô nắng trong năm.

Khi sự cố xảy ra, dù lực lượng cứu hỏa của địa phương đã có nhiều cố gắng; song vẫn phải mất hơn 8 tiếng đồng hồ sau mới dập tắt hoàn toàn đám cháy. Thế là quá lâu! Cả khu chợ có 4 trụ nước chữa cháy, đến khi cấp bách thì cả 3 trụ không dùng được - mà “nước xa chẳng cứu được lửa gần”! Cứ vậy mà lửa đỏ mặc sức tung hoành, người dân bất lực nhìn tài sản của mình biến thành tro bụi mà đau xót khôn nguôi. Kiểm lại công tác PCCC ở vụ việc này xem ra còn nhiều bất cập; xuất phát từ việc xem nhẹ các quy định về an toàn PCCC, trong đó không có đủ nguồn nước chữa cháy; lực lượng, phương tiện vừa thiếu, vừa yếu, thiết bị báo cháy không tác dụng, hệ thống điện, dây dẫn thiếu an toàn, khoảng cách giữa các gian, quầy hàng chật hẹp... khiến cho việc chữa cháy thêm khó khăn. Quan trọng hơn, trách nhiệm PCCC ở cơ sở vẫn là Ban quản lý chợ, thiếu kiểm tra nhắc nhở tiểu thương thực hiện tốt quy định, trang bị dụng cụ, thiết bị chuyên dùng không đủ sức đối phó ngay khi lửa mới phát sinh.

Tại cuộc họp khẩn vào ngày 10-2, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (TC7), Bộ Công an đã chỉ đạo: Lập tức tổng kiểm tra trên toàn quốc về PCCC; tập trung vào nhóm nguy cơ cao như: chợ, nhà cao tầng, trường học, nhà trẻ... nhằm tích cực triển khai ngăn ngừa cháy. Đây cũng là dịp để các cấp ngành, các địa phương tăng cường rà soát, kiểm tra chấn chỉnh những thiếu sót, hoàn chỉnh các phương án PCCC trên địa bàn; bảo đảm hiệu quả, kịp thời khi có sự cố xảy ra, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất.

Với đặc thù của một tỉnh phát triển, có nhiều khu, cụm công nghiệp, nhà xưởng, kho tàng, trung tâm thương mại, nhà phố cao tầng... Bình Dương xác định: phải tập trung nỗ lực làm tốt công tác PCCC hơn gấp nhiều lần. Từ ngày 18-3 đến 24-3, toàn tỉnh sẽ triển khai phát động Tuần lễ Quốc gia an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ năm 2012. Theo đó, biện pháp chủ yếu là đi sâu tuyên truyền trong cộng đồng ý thức cảnh giác, ngăn ngừa cháy; xây dựng tổ chức PCCC ở cơ sở; nâng cao năng lực chữa cháy cho lực lượng chuyên nghiệp, có phương án phối hợp tốt với đội ngũ PCCC của các khu công nghiệp, các địa bàn vùng giáp ranh... phấn đấu xử lý kịp thời sự cố ngay khi vừa mới xảy ra, không để lửa bùng phát, lây lan.

Tai họa do “thủy, hỏa, đạo tặc” luôn là nỗi e sợ, kinh hoàng cho ông bà ta từ ngàn xưa, xem ra nay vẫn còn giá trị. Hiểm họa từ cháy rất đáng sợ! Vì vậy, mọi người hãy cẩn trọng đừng để xảy ra cháy - biện pháp tối ưu vẫn là tích cực ngăn ngừa; bởi “phòng cháy hơn chữa cháy”.

 Thanh Nhàn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=270
Quay lên trên