Phong trào thi đua “lao động giỏi, lao động sáng tạo”: Lan tỏa sâu rộng đến từng doanh nghiệp

Cập nhật: 06-04-2024 | 06:13:06

Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã được LĐLĐ tỉnh phối hợp với UBND tỉnh tổ chức phát động từ nhiều năm qua và đã lan tỏa sâu rộng đến tất cả doanh nghiệp (DN) và toàn thể người lao động (NLĐ) trên địa bàn. Các sáng kiến ấy không chỉ tiết kiệm được nhân công, nâng cao giá trị sản phẩm làm ra, mà còn giúp DN nâng cao giá trị cạnh tranh, làm lợi hàng ngàn tỷ đồng.


Ông Bùi Thanh Nhân, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của tỉnh năm 2023

Thủ lĩnh trẻ đa tài

Anh Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Chi đoàn Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam (TP.Thuận An) là một trong những thủ lĩnh trẻ đa tài. Những sáng kiến của anh không chỉ mang lại lợi ích cho công ty mà còn giúp công nhân ổn định cuộc sống, gắn bó với DN.

Anh Hiếu chia sẻ: “Sáng kiến trong lao động sản xuất tại DN hiện không chỉ dừng lại ở cụm từ phong trào hay thi đua, mà NLĐ ở tất cả DN đều phải nỗ lực mỗi ngày, không ngừng học tập, sáng tạo trong công việc để mang lại hiệu cao nhất. Ở DN của mình, chúng tôi đặt ra mục tiêu từng tháng, từng quý trong từng công việc. Qua đó, những sáng kiến, sáng tạo phải đi kèm với việc làm của từng lao động”.

Từ năm 2019, anh Hiếu cùng đồng nghiệp đã có sáng kiến “Ứng dụng Google trong quá trình làm việc” và được công ty áp dụng. Cụ thể, anh sử dụng Google form, Datastudio để ghi nhận khảo sát ý kiến của NLĐ, ghi nhận số liệu thống kê điện; mã hóa thông tin, liên kết bằng các mã QR code, giúp người dùng dễ tương tác. Giá trị mang lại của sáng kiến là giảm thao tác ghi chép bằng giấy của NLĐ, hoặc thao tác ghi nhận số liệu thống kê. Báo cáo động, trực quan, thuận lợi cho việc quản trị. Sáng kiến của anh Hiếu được áp dụng trong việc thống kê, báo cáo, cập nhật dữ liệu điện, nước sinh hoạt trong nhiều năm nay.

Không dừng lại ở đó, anh Hiếu còn cùng đồng nghiệp cho ra đời sáng kiến “Thay đổi quy cách lên cont (hàng xuất khẩu)”. Sáng kiến này được công ty áp dụng từ năm 2022. Đó là cải tiến quy cách lên container của hàng xuất khẩu thông qua việc thay đổi quy cách đóng gói và thay đổi quy cách xếp hàng hóa trong các container. Nhờ sáng kiến này, mỗi container tiết kiệm 19 triệu đồng (30 container/ tháng), làm lợi cho công ty khoảng 570 triệu/tháng. Thực hiện chủ đề chuyển đổi số tại DN năm 2023, anh Hiếu có nhiều sáng kiến trong thiết kế link web, nhóm Zalo, nhận hình ảnh, dữ liệu bằng quét QR code... Với tinh thần hăng hái, tính sáng tạo cao trong mọi việc, anh Hiếu đã truyền được cảm hứng cho nhiều lao động trẻ tại DN.

Làm lợi tiền tỷ cho DN

Năm 2023, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trên địa bàn tỉnh tiếp tục được các cấp công đoàn tỉnh triển khai sâu rộng đến từng DN, NLĐ. Qua đó, hàng ngàn sáng kiến đã ra đời, UBND tỉnh đã tổ chức tuyên dương cho hơn 250 lao động có sáng kiến hiệu quả, làm lợi cho DN hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm. Trong đó, có 7 sáng kiến tiêu biểu được Tổng LĐLĐ Việt Nam vinh danh tại giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh.

Và khi nhắc đến phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” tại Bình Dương, không thể không nhắc đến tấm gương của Bạch Lê Ngọc Châu, Công ty TNHH Sài Gòn Stec (TP.Thủ Dầu Một). Vì đam mê lĩnh vực cơ khí, cô gái trẻ quê An Giang phải đạp xe hàng chục cây số để học thêm ngoại ngữ sau giờ làm. Nhiều năm trôi qua, chị có thể dịch thuật nhiều loại sách viết về cơ khí chế tạo, từ đó cho ra đời nhiều sáng kiến trên các dây chuyền thiết bị hiện đại tại nhà máy. Trong 5 năm từ 2018 đến 2022, chị Châu có 5 sáng kiến, làm lợi cho công ty hơn 330 tỷ đồng.

Hay anh Lê Thành Hưng (quê Tiền Giang), đang làm việc tại Công ty Cổ phần Maruichi Sun Steel (TP.Dĩ An) có những nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc. Từ một công nhân cơ khí, anh Hưng không ngừng nghiên cứu, học hỏi, cho ra đời nhiều sáng kiến làm lợi cho DN nhiều tỷ đồng. Qua đó, anh được công ty bổ nhiệm nhiều chức vụ như xưởng trưởng, nay là Phó Giám đốc điều hành mảng tấm thép. Sáng kiến tiêu biểu của anh phải kể đến là: Giảm lượng LPG (khí gas) cho lò sấy sơn... Với sáng kiến này, mỗi năm anh Hưng làm lợi cho nhà máy nhiều tỷ đồng tiền khí đốt.

Trong năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, trước những khó khăn về đơn hàng, cạnh tranh về giá thành sản phẩm, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng” đã được các DN triển khai sâu rộng đến NLĐ. Điển hình như tại Nhà máy Pungkook Sài Gòn 3 (Công ty TNHH Pungkook Sài Gòn 2, TP.Thuận An), riêng trong năm 2023, nhà máy đã triển khai phát động công nhân lao động thực hiện 870 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất. Ông Lê Văn Toại, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Nhà máy Pungkook Sài Gòn 3 cho biết: “Phong trào đã khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo hiệu quả. Những sáng tiến, cải tiến kỹ thuật của NLĐ đã giúp DN tiết kiệm được nhân công, chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận, phát triển ổn định”.

“Để phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, có kết quả to lớn hơn, tương xứng với số lao động rất đông trên địa bàn tỉnh hiện nay đang đạt độ tuổi “lao động vàng”, thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến từng DN; kịp thời nhân rộng các mô hình, các cải tiến, đưa phong trào này đến tất cả DN, kể cả DN vừa và nhỏ. Cùng với đó, các sáng kiến của NLĐ làm lợi cho DN đã được DN quan tâm, động viên xứng đáng, tạo ra môi trường làm việc tốt, có chế độ khen thưởng kịp thời, đúng với công sức của những sáng kiến mà NLĐ tạo ra”.

(Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh)

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên