Phường An Bình (TX.Dĩ An): Nỗ lực phục vụ tốt nhu cầu của người dân

Cập nhật: 09-01-2014 | 00:00:00

   Cán bộ của UBND phường An Bình tiếp nhận hồ sơ của người dân

 Nâng cao trách nhiệm của cán bộ công chức

Đầu tháng 1-2014, khi đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại UBND phường An Bình, chúng tôi ghi nhận được những nụ cười công sở của các CB tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ. Nhiều người đến làm các thủ tục hành chính (TTHC) không hiểu rõ quy trình được CB phụ trách hướng dẫn tận tình. Chị Nguyễn Thị Mỹ Loan, tạm trú tại khu phố Bình Đường 3, từng làm việc cho một công ty giày lớn ở khu vực đến liên hệ làm thủ tục xác nhận tạm trú để hưởng chế độ bảo hiểm. Mới đi làm thủ tục lần đầu chưa hiểu rõ quy trình, thủ tục nên chị được CB phường hướng dẫn tận tình. Chị Loan cho biết chị cảm thấy hài lòng khi được CB phường giúp đỡ, hướng dẫn để nhanh chóng hoàn thành thủ tục cần thiết.

Ông Nguyễn Đức Lợi, CB phụ trách bộ phận tiếp nhận hồ sơ của phường, cho biết hiện nay toàn phường có 90.000 nhân khẩu, trong đó có khoảng 78.000 nhân khẩu là công nhân lao động (CNLĐ) tạm trú trên địa bàn. Do vậy, nhu cầu làm các thủ tục đối với CNLĐ là rất lớn. Nhiều trường hợp đến liên hệ làm các loại hồ sơ, giấy xác nhận không hiểu rõ quy trình, thủ tục đều được CB phụ trách hướng dẫn tận tình thông qua bảng niêm yết công khai thủ tục và tư vấn, hướng dẫn trực tiếp, tạo thuận lợi cho người dân hoàn thành sớm các TTHC theo nhu cầu.

Để nâng cao ý thức, trách nhiệm từng cán bộ công chức (CBCC) trong CCHC, Đảng ủy, UBND phường đã quan tâm sâu sát việc quán triệt đến từng CB, đảng viên tự giác học tập và làm theo tấm gương của Bác về phong cách phục vụ nhân dân, trọng dân, gần dân, hiểu dân; đồng thời thực hiện văn hóa ứng xử với phương châm “nụ cười công sở khi tiếp xúc với dân” nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, gìn giữ phẩm chất đạo đức, lối sống trong đội ngũ CBCC của phường.

Làm tốt cải cách hành chính để phục vụ nhân dân

Trong CCHC, UBND phường An Bình cũng rất quan tâm đến công tác rà soát, niêm yết công khai thủ tục rõ ràng, minh bạch, tạo thuận tiện cho người dân dễ tìm hiểu các thủ tục theo quy trình công bố. Tại các bảng niêm yết công khai tại trụ sở UBND phường và Văn phòng 4 khu phố, các thủ tục được niêm yết đúng quy định giúp người dân, doanh nghiệp nắm rõ những nội dung cụ thể các TTHC được áp dụng tại phường.

Ông Nguyễn Ngọc Ẩn, Chủ tịch UBND phường An Bình, cho biết tính đến nay phường đã rà soát và công khai, minh bạch 109/159 thủ tục thuộc 12 lĩnh vực trong Bộ TTHC cấp xã do UBND tỉnh ban hành. UBND phường đã thực hiện việc công bố công khai số điện thoại, địa chỉ email tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ. Thông qua số điện thoại và email công bố, UBND phường chưa nhận được phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về sự nhũng nhiễu, không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm các quy định về TTHC đã được công bố công khai.

Nhờ làm tốt công tác rà soát, công khai, minh bạch các thủ tục của phường nên đã giúp cho người dân làm các thủ tục nhanh chóng, thuận tiện, giảm phiền hà, qua đó góp phần nâng cao năng lực quản lý hành chính Nhà nước của chính quyền cơ sở.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát TTHC (Sở Tư pháp) đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương. ĐT: (0650) 3.835.029, fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Trong năm 2013, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của phường đã giải quyết trên 40.000 bộ hồ sơ, thủ tục thuộc các lĩnh vực chứng thực, tư pháp - hộ tịch, lao động - thương binh - xã hội, đất đai - xây dựng và các lĩnh vực khác.

Theo ông Nguyễn Ngọc Ẩn, từ khi phường áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 trong CCHC những TTHC được giải quyết nhanh hơn, giảm thời gian chờ đợi cho người dân. Song song đó, CBCC của phường đã áp dụng thuần thục các kỹ năng trong quy trình xử lý nên mặc dù số hồ sơ tiếp nhận là rất lớn nhưng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ luôn trả đúng hẹn cho người dân. Trong thời gian tới, UBND phường tiếp tục chỉ đạo xây dựng hình ảnh người CBCC gần dân, hiểu dân, là người công bộc tận tụy với nhân dân, nhất là lực lượng CBCC làm công tác giải quyết TTHC cho người dân.

Song song đó, UBND phường tiếp tục phát động phong trào học tập và làm theo gương Bác trong toàn thể CBCC gắn với nhiệm vụ chuyên môn, thực hiện tốt nhiệm vụ theo hướng “Khi dân đến tiếp đón niềm nở, khi dân hỏi giải thích tận tình, khi dân cần tận tình phục vụ”. Quan điểm nhất quán của Đảng ủy, UBND phường là sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC nhằm phục vụ lợi ích nhân dân ngày càng tốt hơn, tạo niềm tin vững chắc cho nhân dân vào bộ máy chính quyền cơ sở.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=304
Quay lên trên