Phường Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một): Phố mới đã thành hình…

Cập nhật: 01-03-2014 | 00:00:00

 Hình hài phố thị

Ngày 11-8-2009, Thủ tướng Chính phủ ký Nghị quyết số 36/NQ-CP về việc thành lập mới phường Hòa Phú trên cơ sở tách các phần của xã Phú Chánh (Tân Uyên) và các phường Phú Mỹ, Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một) nhằm tạo cơ sở để phường này cùng phường Phú Tân hình thành nên Thành phố mới Bình Dương. Tuy nhiên, thời điểm ấy không ai nghĩ chỉ sau hơn 3 năm phường Hòa Phú lại lột xác trở thành một đô thị khang trang như bây giờ. Chỉ sau một thời gian ngắn, hệ thống giao thông nội bộ và liên vùng của Hòa Phú được xây dựng hoàn chỉnh. Hệ thống cấp điện và chiếu sáng cũng được xây dựng đồng bộ phục vụ việc sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.    Bộ mặt phường Hòa Phú đang đổi thay từng ngày nhờ công tác xây dựng cơ bản được đẩy nhanh

Nhờ nằm chung trong dự án xây dựng Thành phố mới Bình Dương nên Hòa Phú được quy hoạch chi tiết từ sớm, tạo thuận lợi cho công tác xây dựng cơ bản nhanh. Chính vì thế, đến nay phường đã đầu tư hoàn thiện trụ sở hành chính, ban chỉ huy quân sự, công an, trạm y tế… Từ năm 2010 đến nay, riêng phường Hòa Phú đã đầu tư xây dựng mới đến hơn chục công trình công cộng khác nhau để phục vụ công tác quản lý và đời sống người dân.

Sự kiện khánh thành và đưa vào sử dụng tòa nhà Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh vào ngày 20-2 vừa qua chính là điểm nhấn đáng kể trong quá trình phát triển nhanh đến chóng mặt về không gian đô thị của phường Hòa Phú. Trước đó, hàng loạt dãy nhà phố liên kế, công viên cây xanh, các tòa cao ốc TDC Plaza, IJC Aroma liên tục mọc lên san sát cùng quy mô hoành tráng của các trường Đại học Quốc tế Miền Đông, Đại học Việt Đức... Không gian đô thị của phường Hòa Phú đã hình thành cùng với tiến độ xây dựng rất nhanh của Thành phố mới Bình Dương. Tuy nhiên, trong tương lai gần vẫn còn hàng loạt các hạng mục khác như khu công viên công nghệ kỹ thuật cao, trung tâm văn hóa, nhà trẻ, bệnh viện, nhà hàng - khách sạn cao cấp… sẽ tiếp tục được phát triển để hoàn chỉnh một thành phố mới văn minh, hiện đại.

Đời sống nâng cao

Còn nhớ những ngày mới thành lập, việc làm sao để tạo nghề nghiệp, thu nhập ổn định cho hàng ngàn nhân khẩu của phường tại các khu tái định cư thực sự là vấn đề nan giải đối với Đảng bộ, chính quyền phường mới Hòa Phú. Vậy mà bây giờ, vượt qua bao khó khăn, thử thách, đời sống nhân dân của phường đã ngày càng được nâng cao. GDP bình quân đầu người của phường ước đạt 36 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ phát triển công nghiệp - thương mại, dịch vụ tương ứng là 55% - 45%. Có thể nói, đó là một bước tiến đáng ghi nhận của Hòa Phú hôm nay.

Anh Lộc Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Phú, cho biết sở dĩ Hòa Phú đạt tốc độ tăng trưởng rất nhanh, đời sống nhân dân sớm được cải thiện một phần nhờ bước phát triển khá nhanh của ngành công nghiệp. Theo số liệu thống kê mới nhất, KCN VSIP II đến nay đã có 119 công ty hoạt động, KCN Đồng An II có 22 công ty và KCN Phú Gia mới ra đời cũng đã có 2 công ty đến đầu tư. Chính sự có mặt ở quy mô lớn của 143 công ty, xí nghiệp trên địa bàn phường đã thu hút đến hơn 16.000 lao động tìm đến làm việc, sinh sống. Nhờ thế, dịch vụ cho thuê nhà trọ, ăn uống, vui chơi, sinh hoạt dành cho công nhân, người nhập cư cũng được phát triển hàng ngày, mang lại nguồn thu lớn cho phường. Nếu năm 2010, khi phường vừa được thành lập chỉ có 382 hộ kinh doanh cá thể thì đến năm 2013 đã tăng đến 878 hộ. Điều đó cho thấy, kinh tế thương mại - dịch vụ của phường Hòa Phú đã phát triển vượt bậc.

Từ những cánh đồng hoang ngút tầm mắt với một nền kinh tế thuần nông, người nông dân quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, bộ mặt đô thị Hòa Phú đổi thay từng ngày, đời sống nhân dân được cải thiện với tốc độ nhanh đến không ngờ. Giờ đây, cùng với việc Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh đi vào hoạt động và hàng loạt những chuyển động không ngừng của Thành phố mới Bình Dương, cơ hội mở ra còn lớn hơn nữa đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Hòa Phú. Hòa Phú đã thực sự trở thành phố thị trung tâm sầm uất của phố mới Bình Dương.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=460
Quay lên trên