Quan tâm hỗ trợ y tế cho bệnh nhân nghèo

Cập nhật: 24-11-2020 | 07:45:18

Thời gian qua, công tác bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh luôn có sự lan tỏa lớn trong cộng đồng, thu hút sự tham gia tích cực của các tổ chức, nhà hảo tâm. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện, các địa phương đã gặp nhiều khó khăn trong hỗ trợ y tế cho bệnh nhân nghèo. Để chính sách an sinh xã hội thấm sâu vào đời sống người dân, rất cần sự chung tay giúp sức của các ngành. Đặc biệt, Sở Y tế cần quan tâm, chỉ đạo tích cực hơn nữa các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh hỗ trợ, tạo điều kiện cho bệnh nhân nghèo tiếp cận dịch vụ y tế.

 

Người nghèo vùng xa được khám bệnh, phát thuốc miễn phí

 Nhiều người nghèo cần giúp đỡ

Đã nghèo, giờ đây gia đình bà Trần Thị Xuân, khu phố Thạnh Lộc, phường An Thạnh, TP.Thuận An lại còn lâm vào hoàn cảnh ngặt nghèo. 8 năm trước bà Xuân bị bệnh tim và đã gắn máy trợ tim nhưng đến nay đã hết hạn sử dụng. Bác sĩ chỉ định phải thay máy trợ tim nhưng gia đình lại không có tiền, đành nhờ đến sự giúp đỡ của các tổ chức, nhà hảo tâm. Cảm thương hoàn cảnh éo le của bà, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo TP.Thuận An đã viết thư kêu gọi sự chung tay góp sức, chia sẻ của mọi người. Chỉ trong thời gian ngắn, hội đã quyên góp được số tiền 278 triệu đồng trao cho bà Xuân điều trị bệnh.

Hay trường hợp của anh Nguyễn Văn Cường, công nhân Công ty TNHH Kỹ thuật điện phường An Phú, TP.Thuận An. Anh Cường cóhoàn cảnh gia đình đặc biệt khókhăn, con trai anh 17 tháng tuổi bịbệnh tim bẩm sinh cấp độ4. Gia đình nghèo khó, vợanh làm công nhân phải nghỉviệc ở nhàtrông con nên mọi chi phí ăn uống, thuốc men đều do một mình anh gánh vác nhưng cũng chẳng thấm vào đâu. Ngày anh Cường đưa con đi mổtim màtrong túi chỉcóvài trăm ngàn đồng. Cảm thương hoàn cảnh gia đình, khu phố kêu gọi mọi người chung tay chia sẻkhókhăn.

Niềm vui, hạnh phúc của người bệnh cũng chính là món quà ý nghĩa nhất đối với mỗi cán bộ y tế. Tuy nhiên, những chương trình giàu ý nghĩa này chưa đón nhận được sự đóng góp, ủng hộ, sự lan tỏa trong các cơ sởy tế toàn tỉnh để có thêm thật nhiều bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, tiếp thêm niềm tin và nghị lực, giúp họ vượt qua bệnh tật.

Khắc phục khó khăn

Ông Hà Minh Trung, Phó Giám đốc SởLao động - Thương binh và Xã hội, cho biết thời gian qua, hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ mua bảo hiểm y tế (BHYT) đạt 100%. Ngoài hỗ trợ thẻ BHYT cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo, Bình Dương còn căn cứ vào nguồn kết dư quỹ BHYT hàng năm để hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người có mức sống trung bình làm nông, lâm, ngư nghiệp. “Tuy nhiên về việc thực hiện Quyết định số 3393/ QĐ-UBND ngày 30-12-2013 “Quy định hỗ trợ một phần chi phíkhám, chữa bệnh cho người nghèo, người gặp khó khăn đột xuất do mắc bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo trên địa bàn tỉnh”, SởLao động - Thương binh và Xã hội đề nghị SởY tế chủ trì tham mưu UBND tỉnh sửa đổi một số nội dung không còn phù hợp trong quyết định; đặc biệt trong nội dung phân cấp ngân sách cho trung tâm y tế cấp huyện trực tiếp thực hiện thủ tục chi trả để nâng mức kinh phíhỗ trợ cho người nghèo. Bên cạnh đó, sởcũng cần nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, trong đó có khám chữa bệnh cho người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; ưu tiên, bảo đảm quyền lợi cho họ khi sử dụng thẻ BHYT nghèo và cận nghèo trong việc khám chữa bệnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh, cho biết qua khảo sát thực tế, người khuyết tật nặng đa số rơi vào gia đình nghèo và hộ cận nghèo không có khả năng lao động, dựa vào tiền trợ cấp hàng tháng của Nhà nước. Thời gian gần đây, bệnh nhân nghèo ngày càng tăng với các loại bệnh như: Bệnh ung thư gan, vú, tuyến tiền liệt, suy thận, tim… Những bệnh nhân này đều có BHYT nhưng trong quá trình điều trị, một số thuốc đặc trị không có trong danh mục BHYT nên họ thật sự khó khăn, cần sự chung tay chia sẻ, giúp đỡ từ cộng đồng. Thời gian qua hội đã được các nhà hảo tâm đóng góp, trong đó có Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam, Hiệp hội Thương mại và công nghiệp Hàn Quốc (KOCHAM), Công ty TNHH Asama Bình Dương, Hiệp hội Thương mại Đài Loan, Công ty TNHH Timberland...

Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, công tác trợ giúp xã hội cho bệnh nhân nghèo vẫn tồn tại một số hạn chế. Thời gian qua, các cơ sởhội trên địa bàn tỉnh đã thực hiện trợ giúp đột xuất tương đối tốt nhưng vẫn chưa đáp ứng được kịp thời cho bệnh nhân nghèo. Chính sách bảo trợ xã hội có sự thay đổi liên tục khiến việc triển khai thực hiện còn lúng túng. Là tỉnh thu hút lớn lực lượng lao động từ các tỉnh, thành khác đến sinh sống và làm việc nên số bệnh nhân nghèo ngày càng gia tăng, đặc biệt là nhóm đối tượng người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em bị bỏ rơi.

 Từ đầu năm đến nay, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh đã hỗ trợ khám bệnh, cấp thuốc cho 290 bệnh nhân nghèo với tổng số tiền 81 triệu đồng. Bên cạnh đó, Tỉnh hội cũng trợ cấp y tế một lần cho 11 bệnh nhân nghèo nan y với tổng số tiền hơn 132 triệu đồng.

 KIM HÀ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=574
Quay lên trên