Quanh chuyện thu phí ATM...

Cập nhật: 01-03-2013 | 00:00:00

 Một thống kê ghi nhận được qua thông tin của báo chí: hiện nay cả nước có khoảng 54 triệu chủ thẻ ATM, nếu mỗi chủ thẻ chỉ rút tiền bình quân một lần/tháng với phí giao dịch nội mạng là khoảng 1.000 đồng/lần thì NNH đã lãi từ việc thu phí này là khoảng vài chục tỷ đồng/tháng. Chưa kể mỗi tháng, một chủ thẻ không chỉ rút tiền một lần vì mỗi lần người sử dụng thẻ chỉ rút được một số tiền theo mặc định, khi có việc cần sử dụng số tiền lớn hơn thường phải thao tác rút nhiều lần, từ đó số phí sẽ nhân lên...

Cũng có nhiều chủ thẻ có ý kiến: việc thu phí mỗi lần rút tiền từ vài trăm đồng đến một ngàn đồng không đáng là bao nhiêu, nhưng dịch vụ rút tiền qua thẻ ATM chưa phục vụ tốt: vào những thời điểm lễ, tết, cuối tuần, kỳ lãnh lương… người sử dụng dịch vụ rút tiền qua thẻ ATM thường phải chạy đôn, chạy đáo tìm trụ ATM có tiền để rút. Và mặc dù tình trạng này đã xảy ra phổ biến từ rất lâu, nhưng chuyện khắc phục hình như chưa hiệu quả…

Tuy nhiên, mới đây trả lời báo giới một số nội dung xoay quanh vấn đề trên, Vụ Thanh toán - NHNN đã cho biết: Phí thu nội mạng hiện các đơn vị cung cấp dịch vụ thẻ đưa ra là rất thấp, thực tế, các ngân hàng chỉ thu 1.000 đồng/một giao dịch trong khi theo tính toán của vụ, chi phí trung bình đối với mỗi giao dịch ATM phải là 9.000 đồng/một giao dịch. Với mức phí này các ngân hàng thương mại bị thiệt thòi rất nhiều, nhưng vì lợi ích phục vụ chủ trương thanh toán phi tiền mặt của Chính phủ, giảm rủi ro cho chủ thẻ, từng bước hiện đại hóa phương thức thanh toán văn minh cũng như minh bạch hóa giao dịch mua bán trong nền kinh tế, các ngân hàng đã chấp nhận thua thiệt vì lợi ích chung.

Được biết, hiện nay, theo báo cáo của 34 đơn vị gửi về NHNN thì có 2 đơn vị có biểu phí 200 - 500 đồng/một giao dịch rút tiền nội mạng, thấp hơn so với mức 1.000 đồng/một giao dịch theo quy định của NHNN; 10 ngân hàng áp mức phí 1.000 đồng/một giao dịch, còn lại các ngân hàng đều đang miễn phí rút tiền nội mạng. Trong thông tư 35/2012/TT-NHNN, NHNN đã quy định: các ngân hàng được áp dụng mức phí từ 0 đồng - 1.000 đồng/một giao dịch trong năm 2013; từ 0 đồng - 2.000 đồng/một giao dịch trong năm 2014 và từ 0 đồng - 3.000 đồng/một giao dịch trong năm 2015. Như vậy, tùy theo năng lực tài chính và chiến lược phát triển dịch vụ thẻ của mình mà từng ngân hàng sẽ xây dựng biểu phí phù hợp.

Để giảm chi phí cho người sử dụng thẻ khi rút tiền tại các trụ ATM, các ngân hàng thương mại đang tích cực triển khai các công cụ thanh toán qua POS, thanh toán điện tử để hạn chế rút tiền mặt và tránh mất phí cho chủ thẻ cùng những lợi ích khác. Đồng thời, cùng với việc phổ biến chính sách trước, trong và sau khi ban hành, các đơn vị cấp dịch vụ thẻ đã và đang xây dựng chương trình phần mềm, biểu phí báo cáo về NHNN để NHNN theo dõi, giám sát và quản lý. NHNN cũng giao trách nhiệm cho tổ chức cung ứng thẻ phải cam kết bảo đảm chất lượng dịch vụ thẻ cho người dùng và yêu cầu chi nhánh NHNN địa phương phải giám sát toàn bộ chương trình này.

Trên thực tế thì chính sách nào khi bắt đầu thực hiện cũng chưa thể tìm được sự đồng thuận của tất cả mọi người, nhưng hy vọng sau một thời gian mọi việc sẽ ổn thỏa. Nhất là sau ngày 1-3-2013, chất lượng dịch vụ ATM sẽ được nâng lên, hạn chế tối đa những sự cố khi rút tiền từ máy ATM. Về phía cơ quan quản lý, mong ngành chủ quản sẽ kiểm soát các đơn vị cung cấp dịch vụ một cách chặt chẽ để tránh những rủi ro phát sinh, tạo niềm tin cho người sử dụng dịch vụ.

 VÕ HƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên