Tích đức đầu xuân

Cập nhật: 25-02-2013 | 00:00:00

 Theo dân gian, cũng là thuyết nhà phật, gieo gì gặt nấy. Con người gieo mầm thiện, để gặt trái lành. Phóng sinh là một hoạt động hướng thiện đầy ý nghĩa, thường được tổ chức vào các ngày rằm hoặc mùng 1 hàng tháng. Việc phóng sinh đầu năm trở nên quan trọng hơn. Bởi lẽ, mọi người quan niệm, phóng sinh đầu năm có thể giải bớt nghiệp chướng và cầu bình an, may mắn trong cả năm mới. Chim và cá là sinh linh được con người chọn phóng sinh nhiều nhất. Từ nhu cầu trên đã xuất hiện nhiều thân phận cá chậu, chim lồng. Giải thoát đâu chưa thấy, đã thấy không ít cá, chim sống ngất ngư, tan tác, thậm chí nhiều con đã “siêu thoát” trước khi được phóng sinh. Vì nhu cầu phóng sinh của khách hành hương đã khiến nhiều người săn bắt chim. Điều này đồng nghĩa với việc đã có hàng ngàn vạn con chim trời bị hành xác thảm thương và chết oan trong mùa lễ hội, ngày rằm. Thuyết nhà phật dạy rằng: “Trong tất cả các tội ác, tội giết hại là nặng nhất. Trong tất cả các công đức, không giết hại là công đức lớn nhất”.

Thời gian gần đây, nhân dịp mùa xuân nhiều người đã chọn hình thức tích đức khác từ các hoạt động xã hội từ thiện. Họ đến các trung tâm, nhà mở, tìm đến những hoàn cảnh khốn khó, những bệnh viện, nơi có những bệnh nhân lâm bệnh ngặt nghèo… để giúp đỡ. Cũng có người tích đức bằng cách mang gạo, tiền phát chẩn cho người nghèo ngay tại địa phương mình. Đó là những hình thức tích thiện đáng trân trọng và thiết thực. Dân gian có câu, cứu một mạng người bằng xây 10 kiểng chùa. Quan niệm trên cũng phù hợp với thuyết nhà phật. Đó là lòng từ tâm, lòng từ bi, hỉ xả… Từ đây cũng có câu rằng, phật tại tâm. Không phải đi nhiều chùa là tích nhiều đức, phật chứng nhiều. Vì thế, đi hành hương, lễ chùa cũng không nên sa đà. Có thể mang đến những hệ quả không mong muốn như chi phí tốn kém nhiều, ảnh hưởng công ăn việc làm…

Tóm lại, chuyện tích đức có nhiều cách thể hiện. Nhưng cách thể hiện cụ thể nêu trên không chỉ phật chứng giám mà người đời đều công nhận những hành vi tích thiện này được ca ngợi và trân trọng vì họ đã biết sống vì người khác, biết giúp đỡ, sẻ chia với những cảnh đời khốn khó mà còn là vì sự phát triển của cả cộng đồng.

DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên