Quốc hội Thái Lan bỏ phiếu bầu ông Srettha Thavisin làm Thủ tướng

Cập nhật: 22-08-2023 | 10:58:27

Ứng cử viên Thủ tướng của đảng Pheu Thai Srettha Thavisin phát biểu tại trụ sở đảng ở Bangkok, Thái Lan, ngày 21/8/2023.

Sáng 22/8, Quốc hội Thái Lan triệu tập phiên họp chung của Hạ viện và Thượng viện để bầu thủ tướng mới.

Đây là nỗ lực thứ ba của Quốc hội Thái Lan nhằm bầu chọn một thủ tướng mới kể từ sau cuộc tổng tuyển cử cách đây hơn 3 tháng.

An ninh đã được thắt chặt xung quanh tòa nhà Quốc hội với hàng trăm cảnh sát chống bạo động được triển khai để bảo vệ trật tự trị an.

Mọi hoạt động biểu tình bị cấm trong vòng bán kính 50m quanh toà nhà Quốc hội.

Trước đó, trong cuộc họp báo chiều 21/8, đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) cùng 10 đảng khác đã công bố một liên minh nhằm thành lập chính phủ mới với tổng cộng 314/500 ghế Hạ viện và xác nhận ông Srettha Thavisin thuộc đảng Pheu Thai là ứng cử viên thủ tướng của liên minh.

Ông Srettha, 60 tuổi, không phải nghị sỹ nhưng là một trong 3 ứng cử viên thủ tướng mà đảng Pheu Thai đã đăng ký với Uỷ ban Bầu cử Thái Lan trước cuộc tổng tuyển cử 14/5.

Theo Hiến pháp Thái Lan, một ứng cử viên thủ tướng không nhất thiết phải là nghị sỹ Quốc hội. Ứng cử viên thủ tướng sẽ cần sự ủng hộ của đa số tối thiểu, tức 375 phiếu, của lưỡng viện Quốc hội gồm 749 thành viên để đắc cử.

Chủ tịch Quốc hội Wan Muhamad Noor Matha cho biết tại phiên họp này, các nghị sỹ và thượng nghị sỹ sẽ được dành 5 giờ để thảo luận về ứng cử viên thủ tướng trước khi Quốc hội tiến hành bỏ phiếu vào lúc 15h00 cùng ngày.

Và cũng như ở vòng bỏ phiếu đầu tiên với trường hợp ứng cử viên thủ tướng Pitha Limjaroenrat của đảng Move Forward (Tiến bước - MFP), ông Srettha sẽ chỉ được đề cử và đưa ra bỏ phiếu một lần duy nhất.

Nếu không giành được ít nhất 375 phiếu ủng hộ từ lưỡng viện Quốc hội, ông Srettha sẽ phải nhường cơ hội này cho một ứng cử viên khác./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên