Quỹ tương trợ gỡ khó cho người lao động

Cập nhật: 10-09-2022 | 08:52:05

Được thành lập cách đây hơn 10 năm, “Quỹ tương trợ” của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam (TP.Dĩ An) không ngừng lớn mạnh, giúp hàng trăm lao động vượt qua khó khăn. Hiện nguồn quỹ này luôn có sẵn hơn 5 tỷ đồng để cho người lao động (NLĐ) vay bất cứ lúc nào cần.


Ông Trần Ngọc Vinh (trái), Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam, người sáng lập Quỹ tương trợ tại công ty

Hơn 10 năm trước, ông Trần Ngọc Vinh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam mạnh dạn đề xuất với ban lãnh đạo công ty thành lập Quỹ tương trợ, mục đích là để giúp NLĐ có ít tiền xoay sở lúc gặp khó khăn như ốm đau, đóng học phí cho con, mua sắm phương tiện đi làm... sau đó trả góp từ tiền lương mỗi tháng từ 10-20% cho Công đoàn công ty. Cách làm này nhằm tránh tình trạng NLĐ đi vay nóng, vay tín dụng đen với lãi suất cao. Đây cũng là cách chăm lo thiết thực đời sống NLĐ.

Từ ý tưởng của ông Vinh, công ty đã cho thành lập Quỹ tương trợ và trợ giúp 350 triệu đồng vốn lúc đầu. Từ thành công bước đầu, Công đoàn công ty đề xuất NLĐ đóng góp để nguồn quỹ lớn mạnh hơn, giúp ích được nhiều người hơn, qua đó có gần 1.000 công nhân ủng hộ. Mỗi tháng, họ trích tiền lương đóng vào nguồn quỹ, đến khi cần có thể rút ra bất cứ lúc nào, thậm chí được vay thêm. Tùy vào mục đích vay, NLĐ được Công đoàn cơ sở xét duyệt vay ở mức từ 3-10 triệu đồng/lần vay, không tính lãi và trả góp cho Công đoàn 10% mỗi tháng.

Đến nay, Quỹ tương trợ của Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam đã lớn mạnh. NLĐ tin tưởng vào cách điều hành nguồn quỹ, nên đóng góp rất nhiệt tình. Mỗi tháng, người đóng thấp nhất là 500.000 đồng, có người đóng cả 10 triệu đồng. Ông Trần Ngọc Vinh cho biết: “Đó là thanh niên chưa vợ, họ có thu nhập cao hơn 15 triệu đồng/tháng. Thay vì nhận tiền về họ sợ tiêu xài hết, không giữ được tiền, nên chỉ lấy ra số ít còn bao nhiêu gửi hết vào quỹ. Có người mỗi năm rút ra đúng 120 triệu đồng. Cũng nhờ vậy mà rất nhiều người xây được nhà, mua được đất, thậm chí là mua ô tô”.

Hiện tại, khi nguồn quỹ này đã lớn mạnh, công ty còn phá lệ quy định cho vay trước đây. Công nhân đến công ty làm việc và được ký hợp đồng từ 3 tháng trở lên có thể được xét cho vay đến 20 triệu đồng/lần vay, chứ không dừng lại ở mức 10 triệu đồng như trước. Đó là ưu tiên cho những trường hợp như làm nhà, mua xe, đóng học phí cho con, chăm lo cha mẹ, vợ con ốm đau... Có thể nói, Quỹ tương trợ của Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam không chỉ gỡ khó, mà còn đồng hành với NLĐ trong việc xây dựng cuộc sống no đủ, gia đình hạnh phúc.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên