TX.Tân Uyên: Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cập nhật: 10-09-2022 | 08:52:05

Thực hiện Nghị quyết số 10C/NQ-BCH ngày 12-1-2017 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam (khóa XI) về “Nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới”, trong những năm qua, công tác ATVSLĐ luôn được các cấp Công đoàn TX.Tân Uyên quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần từng bước cải thiện điều kiện làm việc của người lao động (NLĐ), tăng năng suất lao động và phát triển sản xuất cho doanh nghiệp (DN).


LĐLĐ TX.Tân Uyên tổ chức tập huấn công tác ATVSLĐ cho cán bộ công đoàn và công nhân lao động

Thực hiện tốt công tác ATVSLĐ

Nhận thức rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong công tác ATVSLĐ, các Công đoàn cơ sở trên địa bàn TX.Tân Uyên đã tổ chức thực hiện công tác ATVSLĐ phù hợp tại đơn vị mình. Trong đó, Công đoàn TX.Tân Uyên đã chủ động tham gia cùng các cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, chế độ, chính sách về ATVSLĐ. Hàng năm, các cấp Công đoàn chủ trì, phối hợp giám sát thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước liên quan đến NLĐ về thực hiện pháp luật ATVSLĐ, triển khai Bộ luật Lao động năm 2019...

Trong 5 năm qua, LĐLĐ TX.Tân Uyên đã tổ chức được 37 cuộc tuyên truyền, tư vấn pháp luật với gần 10.000 lượt người dự. Đồng thời, đơn vị còn tổ chức các hội thi về công tác ATVSLĐ cho công nhân lao động (CNLĐ) tại các DN tham gia thi tài và đã có 75 DN, hơn 2.000 CNLĐ tham gia.

LĐLĐ TX.Tân Uyên cũng chủ động phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã định kỳ hàng năm kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động ở một số DN trọng điểm trên địa bàn; qua đó nhắc nhở, hướng dẫn các DN khắc phục những sai phạm trong việc bảo đảm công tác ATVSLĐ tại đơn vị. Đồng thời, LĐLĐ thị xã còn tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, tư vấn pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật ATVSLĐ, các quy định về công tác ATVSLĐ đối với NLĐ được áp dụng tại DN; quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động và NLĐ trong công tác bảo hộ lao động; các quy định về ATVSLĐ; các yêu cầu về khai báo, điều tra, thống kê, báo cáo tai nạn lao động; các quy định xử phạt hành chính về hành vi vi phạm ATVSLĐ; các yếu tố nguy hiểm, có hại trong sản xuất, phương pháp xác định và biện pháp cải thiện điều kiện làm việc…

Song song đó, các Công đoàn cơ sở cũng đã chủ động phối hợp với Ban giám đốc công ty củng cố mạng lưới ATVSLĐ, hội đồng bảo hộ lao động và tổ chức tập huấn, huấn luyện ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, sơ cấp cứu cho CNLĐ với trên 125.000 lượt người tham dự... Các hoạt động trên đã giúp cho CNLĐ và chủ DN hiểu rõ về quy định của pháp luật cũng như tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ tại nơi làm việc và DN.

Nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ

Theo đánh giá của LĐLĐ TX.Tân Uyên, hầu hết các đơn vị, DN có tổ chức Công đoàn cơ sở trên địa bàn thị xã đã có ý thức, nghiêm túc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ; đồng thời quan tâm kiện toàn, tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ làm công tác ATVSLĐ, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch ATVSLĐ hàng năm. Các đơn vị, DN phân định rõ trách nhiệm của các bộ phận trong công tác ATVSLĐ, đề ra các giải pháp phòng ngừa, chủ động thực hiện trên cơ sở đánh giá rủi ro, nhận diện các nguy cơ có thể xảy ra tai nạn lao động. Trao đổi với P.V, bà Lưu Thị Tuyết Trinh, Chủ tịch LĐLĐ TX.Tân Uyên, cho biết các Công đoàn cơ sở đặc biệt quan tâm đến công tác ATVSLĐ và chủ động phối hợp cùng bộ phận chuyên môn thường xuyên tự kiểm tra việc bảo đảm công tác ATVSLĐ tại nơi làm việc để phát hiện những nguy cơ mất an toàn; từ đó có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời, cải thiện điều kiện làm việc, tăng năng suất lao động, bảo đảm an toàn trong sản xuất. Phần lớn các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động đã nhận thức được tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ đối với sự phát triển của DN và hạnh phúc của NLĐ. Do đó, người sử dụng lao động đã có trách nhiệm hơn trong việc chăm lo sức khỏe cho NLĐ. NLĐ cũng nhận thức rõ hậu quả và hệ lụy do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp gây ra nên từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nội quy, quy trình bảo đảm ATVSLĐ trong quá trình thực hiện công việc.

“Xác định công tác ATVSLĐ là nhiệm vụ trọng yếu, thiết thực bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ, trong thời gian tới, LĐLĐ thị xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện nội dung Nghị quyết số 10C/ NQ-BCH và Chỉ thị số 04/CT-TLĐ ngày 3-3-2017 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam bằng nhiều hình thức phù hợp; hướng dẫn và hỗ trợ Công đoàn cơ sở xây dựng kế hoạch tổ chức ATVSLĐ tại DN; tiếp tục tăng cường mở các lớp tập huấn về nghiệp vụ ATVSLĐ cho cán bộ Công đoàn cơ sở”, bà Lưu Thị Tuyết Trinh nói.

KHÁNH PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên