Giải ngân dứt điểm tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động

Cập nhật: 27-08-2022 | 07:59:26

 Đến nay, công tác rà soát, thẩm định hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn đã hoàn tất; tuy nhiên, việc giải ngân vẫn còn chậm so với tiến độ đề ra. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài chính, các địa phương đẩy nhanh tiến độ chi, phải hoàn tất gói hỗ trợ này ngay trong tháng 8. Đó cũng là tin vui với NLĐ khi họ đang mong chờ số tiền hỗ trợ đến sớm.

 Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ sẽ được giải ngân hoàn tất ngay trong tháng 8. Trong ảnh: Lãnh đạo HĐND tỉnh thăm hỏi tình hình đời sống người lao động tại TX.Bến Cát

 Tập trung giải ngân

So với các địa phương trong tỉnh, công tác giải ngân tiền hỗ trợ thuê nhà cho NLĐ tại TX.Bến Cát đạt tỷ lệ khá cao. Ông Trương Minh Trí, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) TX.Bến Cát, cho biết hơn 1 tháng qua, địa phương tập trung nhân lực để giải quyết nhanh hồ sơ nên hàng trăm doanh nghiệp (DN) đã được giải ngân, nhận tiền sớm. Con số thực chi gói hỗ trợ này tại TX.Bến Cát khoảng hơn 200 tỷ đồng, đến nay còn khoảng 90 tỷ đồng chưa giải ngân. Phòng LĐTB&XH thị xã đã làm văn bản gửi Sở Tài chính, Sở LĐTB&XH xin bổ sung kinh phí. Tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo tỉnh vào chiều ngày 24-8 vừa qua, lãnh đạo TX.Bến Cát đã giải trình vấn đề này. Nếu được bổ sung kinh phí sớm, TX.Bến Cát sẽ hoàn thành gói hỗ trợ này trước ngày 30-8.

Tại TP.Thủ Dầu Một, huyện Dầu Tiếng, công tác xét duyệt hồ sơ cũng đã hoàn tất trước ngày quy định. Bà Vi Thị Tâm Lai, Trưởng phòng LĐTB&XH TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Địa phương đã xét duyệt hoàn tất hồ sơ cho 2.339 DN trú đóng trên địa bàn, với khoảng 77.500 lao động, tương ứng với số tiền giải ngân khoảng 80 tỷ đồng. Trong 2 ngày 25 và 26-8, thành phố tập trung nhân lực giải ngân hoàn tất cho NLĐ. Trong những ngày còn lại của tháng 8, địa phương chỉ tập trung xử lý hồ sơ một vài DN gửi trễ, có nhiều sai sót trong khâu lập hồ sơ cần phải xử lý”.

Tại các địa phương tập trung đông NLĐ như TP.Thuận An, TX.Tân Uyên, TP.Dĩ An, dù việc xét duyệt hồ sơ đã hoàn tất, nhưng công tác giải ngân khá chậm. Ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng phòng LĐTB&XH TP.Thuận An, chia sẻ: “Thành phố đã xét duyệt xong khoảng 2.700 hồ sơ từ các DN gửi về, tương ứng với 380.000 NLĐ được hưởng hỗ trợ (khoảng 270 tỷ đồng). Ròng rã hơn 1 tháng qua, chúng tôi nhận được sự trợ giúp của hàng chục giáo viên, cán bộ địa phương để xử lý số hồ sơ trên”. Tuy nhiên, đến ngày 25-6, địa phương này chỉ mới giải ngân khoảng 20 tỷ đồng, một con số khá khiêm tốn so với số NLĐ được hưởng hỗ trợ.

Lý giải về vấn đề trên, ông Nam cho biết do địa phương có quá đông lao động nên công tác xử lý hồ sơ mất nhiều thời gian. Đến nay, phòng đã huy động khoảng 15 người có trình độ chuyên môn tập trung cho công tác giải ngân. Bên cạnh đó, phòng tăng cường phối hợp với Sở Tài chính, kho bạc Nhà nước để tháo gỡ một số khó khăn, nên việc giải ngân sẽ được đẩy nhanh trong những ngày tới. Từ nay đến hết tháng 8 tuy không còn nhiều ngày, nhưng thành phố sẽ cố gắng hết sức để hoàn tất việc chuyển tiền hỗ trợ đến các DN.

Bảo đảm thực hiện theo đúng tiến độ đề ra

Với quyết tâm không để NLĐ phải chờ đợi gói hỗ trợ tiền thuê nhà, chiều 24-8, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì họp nghe các sở, ban ngành báo cáo tiến độ giải ngân từ các địa phương.

Theo lãnh đạo Sở LĐTB&XH, 9/9 địa phương của tỉnh đều có DN, người sử dụng lao động và NLĐ thực hiện nộp hồ sơ đề nghị hưởng gói hỗ trợ tiền thuê nhà. UBND cấp huyện đã tiếp nhận hồ sơ từ 9.554 DN với 1.146.191 lượt lao động, tương ứng với kinh phí đề nghị hỗ trợ hơn 755,4 tỷ đồng (tương ứng 54% số kinh phí dự kiến lúc triển khai); đã có 8.955 DN có hồ sơ được thẩm định, có quyết định phê duyệt với 1.110.969 lao động (tương ứng 93% số hồ sơ tiếp nhận đến hết ngày 15-8), với kinh phí 722,5 tỷ đồng (khoảng 95% số kinh phí đề nghị). Qua đó, các địa phương đã giải ngân cho 2.228 DN, với 465.220 lượt lao động (tương ứng với số tiền hơn 238,4 tỷ đồng, đạt 32% số kinh phí được phê duyệt).

Tại cuộc họp vừa qua, các địa phương trình tự báo cáo tiến độ thẩm định hồ sơ, tiến độ giải ngân. Theo các địa phương, đơn vị, khâu thẩm định, phê duyệt hồ sơ xem như hoàn tất. Tuy nhiên, tiến độ giải ngân vẫn còn chậm, nguyên nhân do việc bố trí, sử dụng kinh phí triển khai thực hiện chính sách còn chậm nên tiền hỗ trợ chưa kịp đến với NLĐ. Các địa phương đã cam kết sẽ nỗ lực hoàn tất giải ngân trong tháng 8-2022 theo đúng kế hoạch đề ra. Ông Võ Văn Minh đánh giá cao sự cố gắng của các sở, ngành, địa phương trong việc đẩy nhanh tiến độ, làm hết trách nhiệm để bảo vệ quyền lợi cho NLĐ. Ông đề nghị các địa phương tiếp tục nỗ lực cố gắng chi trả kịp thời, càng sớm càng tốt cho NLĐ, phải cơ bản giải quyết xong trong tháng 8-2022; kịp thời có chính sách khen thưởng đối với lực lượng tham gia thực hiện Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính Phủ.

Trao đổi với P.V, ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết, sở đang phối hợp với các sở, ngành và địa phương tập trung cho công tác giải ngân theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh đề ra. Sở theo dõi từng ngày, báo cáo tiến độ giải ngân gửi về UBND tỉnh và cố gắng hoàn tất gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ ngay trong tháng 8 này.

 Toàn tỉnh có 8.955 DN có hồ sơ được thẩm định, có quyết định phê duyệt với 1.110.969 lao động (tương ứng 93% số hồ sơ tiếp nhận đến hết ngày 15-8), với kinh phí 722,5 tỷ đồng (khoảng 95% số kinh phí đề nghị). Qua đó, các địa phương đã giải ngân cho 2.228 DN, với 465.220 lượt lao động (tương ứng với số tiền hơn 238,4 tỷ đồng, đạt 32% số kinh phí được phê duyệt).

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên