Chủ động bảo vệ sức khỏe người lao động

Cập nhật: 30-07-2022 | 07:52:15

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 chưa lắng dịu, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) xuất hiện và đang có chiều hướng diễn biến phức tạp; đáng lo ngại... để bảo vệ sức khỏe công nhân lao động, các Công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã chủ động phối hợp cùng DN đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh và tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng, chống dịch bệnh trong công nhân lao động.

 Công ty TNHH Primacy Việt Nam phun hóa chất diệt côn trùng xung quanh khuôn viên và khu vực xưởng sản xuất của công ty định kỳ vào chiều thứ 7 hàng tuần

 Đề cao biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Trao đổi với P.V, bà Đinh Thị Thoa, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Tombow Việt Nam (KCN Việt Nam - Singapore 1), cho biết trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, trong đó có dịch bệnh SXH hiện chưa có thuốc đặc trị và chưa có vắc xin phòng bệnh, thời gian qua, để phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người lao động, Công đoàn cơ sở công ty đã chủ động cùng Đội An toàn vệ sinh viên và các phòng ban của công ty tổ chức kiểm tra, vệ sinh môi trường xung quanh khuôn viên công ty định kỳ trong tuần, phát quang tán cây, loại bỏ những chỗ có vũng nước đọng...

Đồng thời, Công đoàn cơ sở công ty đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về những biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế như thực hiện các biện pháp hiệu quả ngăn không cho muỗi đốt, ngủ mắc mùng, tiêu diệt muỗi vằn, trung gian truyền bệnh SXH... Đặc biệt, Ban Giám đốc công ty còn tổ chức họp để nắm tình hình dịch bệnh 2 lần trong 1 tuần để nghe các đơn vị sản xuất, văn phòng, y tế thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19, SXH... trong toàn công ty để có biện pháp phòng ngừa kịp thời.

Còn tại Công ty TNHH Primacy Việt Nam (KCN Mỹ Phước 1), hiện cũng đang triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh SXH để bảo vệ sức khỏe người lao động, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ông Trần Đức Hùng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Primacy Việt Nam, cho biết để chủ động phòng, chống dịch bệnh SXH trong công nhân, công ty tổ chức phun hóa chất diệt khuẩn, diệt côn trùng xung quanh khuôn viên và khu vực xưởng sản xuất của công ty định kỳ vào chiều thứ 7 hàng tuần. Đồng thời, công ty tổ chức việc vệ sinh môi trường thường xuyên, phát quang bụi cây, không để vũng nước đọng nhằm tiêu diệt và không để lăng quăng (bọ gậy) sinh sôi, phát triển thành muỗi trưởng thành để phát tán dịch bệnh SXH... và đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo công nhân đi làm cũng như ở nhà nên mặc quần áo dài, khi ngủ phải mắc mùng để tránh muỗi đốt gây bệnh...

Đặc biệt, công ty thường xuyên nhắc nhở công nhân thực hiện nghiêm những khuyến cáo của Bộ Y tế về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bệnh SXH, bệnh đậu mùa... thông qua bảng tin, loa phát thanh nội bộ phát vào những khung giờ buổi sáng vào ca, trong bữa ăn ca và buổi tan ca... Đây được xem là những giải pháp hữu hiệu đang được công ty áp dụng triệt để để góp phần bảo vệ sức khỏe người lao động.

Nâng cao nhận thức phòng, chống dịch bệnh

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, để tiếp tục nâng cao nhận thức về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bệnh SXH... trong công nhân lao động trên tinh thần không được chủ quan, lơ là, từ đó giúp công nhân lao động chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân, thời gian qua, tổ chức Công đoàn tỉnh chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế trong đoàn viên và công nhân lao động.

Ông Lê Văn Hiếu, Chủ tịch LĐLĐ TP.Thuận An, cho biết LĐLĐ thành phố đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở trực thuộc tiếp tục chủ động phối hợp cùng DN đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại nơi làm việc để bảo vệ sức khỏe người lao động. Đặc biệt, các đơn vị chú trọng đến những nội dung tuyên truyền cách phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế như cách phòng, chống bệnh SXH. Người lao động cần dọn dẹp sạch sẽ, tạo không gian thoáng đãng ở nơi làm việc, sinh sống từ trong nhà đến xung quanh nhà; không để đọng nước làm phát sinh lăng quăng, muỗi (lật úp các xô, lọ, chai cũ không dùng đến; cọ rửa và thay nước lọ hoa, chén nước cúng… để tránh muỗi đẻ trứng và phát sinh lăng quăng). Người lao động có thể sử dụng bình xịt, nhang muỗi, thuốc xịt hoặc thoa để xua muỗi, mặc quần áo dài tay, ngủ mùng kể cả ban ngày để tránh muỗi đốt. Khi cơ thể có những biểu hiện như sốt cao liên tục kèm theo đau đầu, đau người, trên người nổi da xung huyết đỏ, buồn nôn... người lao động nên đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm chẩn đoán, điều trị, tuyệt đối không tự ý theo dõi và tự điều trị tại nhà khiến bệnh có thể diễn biến tăng nặng, nguy kịch cho sức khỏe.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp Bến Cát, cho biết hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 chưa lắng, dịch bệnh SXH đang có chiều hướng diễn biến đáng lo ngại... Trên tinh thần không được chủ quan, lơ là, Công đoàn các Khu công nghiệp Bến Cát vẫn tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các Công đoàn cơ sở chủ động phối hợp cùng người sử dụng lao động triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế, các biện pháp ngăn ngừa, khai báo y tế đúng quy định trong tình hình mới để bảo đảm sức khỏe người lao động tại nơi làm việc.

 Ông Bùi Công Hoan, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Bình Dương trực thuộc LĐLĐ tỉnh: Trong 6 tháng đầu năm 2022, trung tâm đã chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương nơi tập trung đông công nhân lao động ở trọ để tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội, an ninh trật tự và công tác phòng chống dịch bệnh cho 2.500 lượt người lao động...

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên