Sáng mãi truyền thống học sinh, sinh viên

Cập nhật: 09-01-2024 | 08:53:29

Học sinh, sinh viên (HSSV) là bộ phận ưu tú của thanh niên Việt Nam. Trong các giai đoạn cách mạng, lực lượng HSSV luôn luôn chứng tỏ được vai trò tiên phong, tinh thần dấn thân, sẵn sàng hy sinh vì mục tiêu cao cả của cách mạng, của dân tộc. Ngày nay, HSSV Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống tiên phong, đi đầu trong học tập, rèn luyện và sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học, đồng thời tích cực tham gia vào những công việc khó khăn, nguy hiểm ở những vùng miền, nơi gian khổ nhất.

Với nhiều đổi mới trong hoạt động, đi vào thực chất, chiều sâu, các hoạt động của HSSV trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả, tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng xã hội. Đặc biệt, các hoạt động quan tâm chăm lo về học tập, nghiên cứu khoa học, hướng nghiệp, giúp đỡ HSSV có hoàn cảnh khó khăn ngày càng được chú trọng. Thông qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi để nhà trường, tổ chức Hội SV tỉnh phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ giáo dục, thu hút tập hợp HSSV và xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

HSSV là lực lượng nòng cốt và chủ đạo trong các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Lực lượng HSSV đã tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện hè, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị... Các phong trào ở địa phương, cơ sở không lúc nào vắng bóng HSSV. Từ thực tiễn cuộc sống đã xuất hiện nhiều tấm gương HSSV điển hình, ưu tú trên nhiều lĩnh vực. HSSV luôn đi đầu trong quá trình xây dựng xã hội học tập, góp phần đưa trình độ học vấn của đất nước lên ngang tầm với nhiệm vụ cách mạng. Tuy nhiên, trong HSSV hiện nay còn một bộ phận chưa xác định đúng mục tiêu, động cơ học tập, thiếu ý chí vươn lên. Chưa thể hiện rõ ước mơ, hoài bão, thậm chí có biểu hiện lệch lạc về định hướng giá trị, về lối sống, mắc phải tệ nạn xã hội, dễ bị lợi dụng lôi kéo…

Nhiệm vụ mới đặt ra cho nhà trường, Hội SV các cấp yêu cầu cao hơn và đòi hỏi phải có phương pháp hoạt động phù hợp. Là tổ chức tập hợp lực lượng thanh niên, HSSV, trong những năm qua, hội đã thể hiện khá tốt vai trò, nhiệm vụ của mình. Hội xứng đáng là mái nhà chung của lớp trẻ giàu lòng nhiệt tình và tâm huyết muốn được thể hiện khả năng của mình để cống hiến cho đất nước. HSSV luôn khát khao được cống hiến, nhưng cũng cần được quan tâm trang bị kiến thức chuyên môn, khoa học kỹ thuật, kỹ năng sống và hoạt động xã hội. Tuy nhiên, quan tâm đến thanh niên là công việc nếu chỉ giao phó hết cho tổ chức Đoàn - hội là chưa đủ mà cần có sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội. Bởi xã hội đang kỳ vọng rất nhiều vào thế hệ trẻ, những người chủ tương lai của đất nước.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết
Tags
Việt Nam

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên