Sự trỗi dậy của châu Á

Cập nhật: 27-11-2018 | 07:43:34

Phát biểu tại phiên thảo luận toàn thể trong khuôn khổ Horasis 2018, ông Supachai Panitchpakdi, cựu Tổng Thư ký Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) Thái Lan, lần đầu tiên đưa ra khái niệm châu Á sẽ trở thành cường quốc thế giới về kinh tế, công nghệ. Từ đó châu Á sẽ hướng đến đồng tiền chung vào năm 2030, cùng với sự gắn kết, hợp tác, phát triển trên nhiều lĩnh vực.

 

 Các diễn giả trình bày các vấn đề hợp tác với nhau về mặt chính trị và thương mại, trong phiên họp toàn thể chủ đề sự năng động châu Á. Ảnh: HOÀNG PHẠM

 Châu Á vươn mình

Khái niệm nói trên đã được các đại biểu thảo luận sâu bằng phiên họp chính có chủ đề “Duy trì sự đa dạng và bao trùm”, với nội dung chính: Châu Á đang tồn tại sự đa dạng phong phú vô cùng, gắn liền với các quy chuẩn văn hóa, xã hội. Điều này nói lên sự đa dạng, phong phú về ngôn ngữ, văn hóa cùng nhiều chuẩn mực khác xen lẫn với tiềm năng, cơ hội đang diễn ra tại đây nhờ lợi thế địa lý, dân số, tài nguyên thiên nhiên, con người.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh, nhà ngoại giao kỳ cựu của Việt Nam, cho biết châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng đang đứng trước cơ hội và thách thức đan xen. Điều này thấy rõ thông qua việc nhiều nước ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Dù Hoa Kỳ - cường quốc kinh tế số 1 thế giới đã rút lui nhưng CPTPP vẫn phát triển, mở rộng, tạo sự cân bằng, cạnh tranh cùng phát triển. Dù cơ hội và thách thức đan xen, diễn biến tình hình khó lường với sự thống nhất trong đa dạng nhưng lại mở ra cơ hội hợp tác trên nhiều lĩnh vực cho châu Á không dựa trên ý thức truyền thống, mà chủ yếu là lợi ích thiết thực.

Tại phiên thảo luận, các nhà lãnh đạo, học giả đã thống nhất nhận định để cùng nhau lý giải: Châu Á đang là khu vực đông dân nhưng ẩn chứa nhiều sự đối lập. Làm thế nào để ảnh hưởng về kinh tế có thể vượt qua những căng thẳng địa chính trị”.

Nhà quản lý trẻ Huỳnh Công Thắng, Chủ tịch Vicgo, đã gây chú ý với phát biểu: Châu Á đang nổi lên như một vùng đất mới giàu tiềm năng của nền kinh tế toàn cầu, dù bên trong nó còn ẩn chứa nhiều vấn đề. Chính sự ẩn chứa đó giúp Việt Nam nổi bật, trở thành điểm đến quan trọng và tin cậy của các nhà đầu tư. Đó là sự ổn định về chính trị, kinh tế không ngừng tăng trưởng ở mức cao và hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới bằng sự nỗ lực cải cách. Phần còn lại là các nhà doanh nghiệp, các bạn trẻ cần nhanh chóng tiếp cận xu hướng đầu tư, hợp tác của thế giới là gắn hiệu quả kinh doanh với trách nhiệm xã hội. Đây là cơ hội rất lớn để giới trẻ nắm bắt và khởi nghiệp bằng sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại, mạng xã hội.

Bình Dương năng động, phát triển

Phát biểu chào mừng Horasis 2018, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương, đã nêu bật thành tựu sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam trở thành đối tác quan trọng và đáng tin cậy của 130 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Hiện Việt Nam có 26.500 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đang hoạt động với số vốn cam kết đầu tư trên 334 tỷ USD. Độ mở thương mại của quốc gia hiện nay đạt trên 200% GDP. Năm 2018, Chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu (GCI) của Việt Nam ở vị trí thứ 77/140 quốc gia; xếp hạng môi trường kinh doanh (DB) đứng thứ 68/190 nền kinh tế và chỉ số đổi mới sáng tạo (GII) đứng thứ 45/126 nước trên thế giới.

Trước thành tựu chung của đất nước, tỉnh Bình Dương đã và đang nỗ lực đẩy mạnh hợp tác song phương và đa phương nhằm phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực hội nhập và cạnh tranh trên trường quốc tế. Đồng hành cùng với những bước chuyển mình của châu Á và thế giới, tỉnh Bình Dương đang triển khai Đề án xây dựng thành phố thông minh Bình Dương năm 2021, tầm nhìn đến 2030 - một chương trình đột phá phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhằm nâng tầm Bình Dương với khu vực và thế giới.

“Kinh tế thế giới đã trải qua 3 cuộc đại cách mạng. Mỗi cuộc cách mạng khiến cho hơn 70% lao động mất việc vì không kịp thay đổi mình. Bài học mà các nhà lãnh đạo cuộc đại cách mạng lần thứ 4 này áp dụng là làm cho mọi thứ thông minh hơn để không ai bị bỏ rơi lại phía sau. Cuộc đại cách mạng đó đang diễn ra tại Bình Dương bằng đề án Đô thị thông minh và Horasis 2018. Cùng góp sức thực hiện cuộc cách mạng đó, FPT sẽ cùng với Tổng Công ty Becamex IDC của Bình Dương phát triển trường Đại học FPT nhằm tạo ra nguồn nhân lực, những chương trình công nghệ phục vụ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập thị trường công nghệ thế giới”, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT Corporation, hào hứng nói.

 DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên