Syria: Chính phủ và phiến quân giao tranh ác liệt ở Aleppo

Cập nhật: 16-02-2013 | 00:00:00

Các nhà phân tích cho rằng phe đối lập đang tìm cách chiếm các hạ tầng quan trọng để giành ưu thế trên bàn đàm phán.

Ngày 15-2, giao tranh tiếp diễn giữa phe đối lập và các binh sỹ chính phủ Syria ở khu vực xung quanh một căn cứ không quân và một sân bay quốc tế ở Aleppo, miền Bắc Syria.

  Giao tranh ác liệt ở AleppoPhe đối lập đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào sân bay dân sự Aleppo và căn cứ không quân al-Nairab gần đó, nâng tổng số người bị thiệt mạng trong 3 ngày qua lên 150.

Kênh truyền hình al-Arabyia dẫn lời một chỉ huy cấp cao của phe đối lập tại Alepo tuyên bố, phe đối lập tiếp tục tấn công cho tới khi sân bay và căn cứ không quân vừa nêu rơi vào tay họ.

Trong khi đó, Nhật báo al-Watan của Syria đưa tin, quân đội Syria cũng đang gắng sức giành lại 2 cơ sở trọng yếu này.

Nếu phe đối lập chiếm được 2 cơ sở quan trọng vừa nêu thì đây sẽ là thất bại lớn cho chính quyền Syria và làm thay đổi thế cân bằng chiến lược tại miền Bắc Syria. Lâu nay chính quyền Syria dùng các sân bay vừa nêu để vận chuyển đồ tiếp tế cho binh sĩ tham gia chiến sự tại Aleppo.

Theo các nhà phân tích, phe đối lập đang tìm cách kiểm soát những hạ tầng quan trọng nhằm có tiếng nói lớn hơn trên bàn đàm phán với chính quyền của Tổng thống Assad. Gần đây phe đối lập đã giành quyền kiểm soát đập thủy điện al-Furat và một mỏ dầu lớn, để cắt nguồn thu nhập của chính phủ.

Trong bối cảnh cuộc nội chiến Syria vẫn bế tắc, Chương trình Lương thực Liên Hợp Quốc thống kê cho biết, 40.000 người đã bỏ nhà đi lánh nạn trước chiến sự ác liệt giữa phe đối lập và quân đội tại thị trấn Shaddadeh (tỉnh Hasaka ). 3 ngày giao tranh tại thi trấn này đã làm 30 phiến quân và 100 binh sĩ thiệt mạng.

Tuần trước, Cao ủy LHQ về Nhân quyền Navi Pillay thông báo tổng số người chết trong 23 tháng xung đột ở Syria lên tới gần 70.000 người.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên