Tai nạn máy bay Sukhoi là do phi công biểu diễn

Cập nhật: 08-06-2012 | 00:00:00

Báo Nga dẫn nguồn tin tiết lộ nội dung cuốn băng ghi âm lấy từ hộp đen của chiếc SSJ100 cho thấy điều đó

Báo Nga Moskovsky Komsomolets ngày 8-6 cho biết, những thông tin thu được từ hộp đen chiếc máy bay Sukhoi Superjet 100 gặp nạn ở Indonesia cho thấy tai nạn xảy ra do phi công tìm cách biểu diễn các cú bay lộn nhào trong vùng rừng núi hiểm trở và thời tiết xấu.

Cuốn băng ghi âm lấy từ hộp đen có tiếng một thành viên trong phi hành đoàn hét to: “Chỉ huy, chúng ta không thể bay sang đấy, có một ngọn núi ở đấy”, nhưng cảnh báo đã bị viên phi công chính Alexander Yablontzev phớt lờ.

 Phi công chính Alexander Yablontzev trên chiếc Sukhoi Superjet xấu số ngay trước giờ cất cánh 

Báo này không tiết lộ danh tính nguồn tin vì luật Nga cấm tiết lộ thông tin về những cuộc điều tra tai nạn máy bay đang diễn ra. Lời giải thích rằng tai nạn là do lỗi của phi công, dẫu không làm giảm đi tính chất của bi kịch, là kết quả khá hơn với Sukhoi do những lỗi về an toàn của chiếc máy bay có thể được loại bỏ.

Trước đó, giới chuyên gia đã từng nhận định tai nạn của chiếc Sukhoi Superjet 100 tại Indonesia có thể do phi công thực hiện nhiều pha biểu diễn mạo hiểm để ghi điểm với khách hàng tiềm năng.

Ông Tengku Burhanuddin, Tổng thư ký Liên hiệp Hàng không Quốc gia Indonesia (INACA), người đã từng tham gia chuyến bay trình diễn đầu tiên của Superjet sáng 9-5, bày tỏ sự đồng tình với nhận định rằng yếu tố con người có thể là nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Jakarta Post dẫn lời ông cho hay trong chuyến bay đầu tiên ở Indonesia sáng đó, phi công đã nhiều lần cố ý cho máy bay đi qua những vùng nhiều mây, khiến nhiều hành khách cảm thấy bất an. Việc giảm độ cao cũng là một phần trong màn trình diễn, cho phép hành khách quan sát mặt đất gần hơn trong điều kiện tương tự một cú hạ cánh thông thường.

Ông Burhanuddin cũng nói thêm rằng trong suốt chuyến bay trình diễn đầu tiên đó, chiếc SSJ-100 không có dấu hiệu gì trục trặc và đã cho thấy sự ưu việt so với những phi cơ khác như êm ái hơn, nhanh hơn và ít tiếng ồn hơn máy bay Boeing hay Airbus.

Tuy nhiên, trong buổi bay trình diễn thứ hai vào chiều 9/5, chiếc SSJ-100 đã mất tích khỏi radar với 45 người trên khoang, sau khi cơ trưởng Alexander Yablontsev xin phép giảm độ cao từ 3.000 m xuống 1.800m

Chiếc Sukhoi Superjet là loại máy bay chở khách đầu tiên được sản xuất tại Nga thời hậu Xô viết với mục tiêu vực dậy ngành hàng không dân dụng gặp nhiều khó khăn ở nước này. Hiện mới có hai hãng hàng không sử dụng mẫu máy bay này là Armavia của Armenia và hãng chính của Nga Aeroflot.

Ông Yablontsev, 57 tuổi, là một phi công kỳ cựu với hơn 10.000 giờ bay và có kiến thức vào loại tốt nhất về chiếc Superjet, do ông đã lái máy bay này từ ngày nó mới xuất xưởng năm 2008.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên