Tầm nhìn đột phá

Cập nhật: 04-03-2023 | 08:14:16

Tắc nghẽn giao thông, tính liên kết yếu, bó hẹp trong phạm vi địa phương… là những hạn chế cố hữu được Chính phủ, các bộ ngành nói đến nhiều, không chỉ là một vài năm mà là từ hàng chục năm về trước. Giải bài toán khó này không thể một sớm, một chiều, bởi đó là tư duy, tầm nhìn, vốn liếng đầu tư… đòi hỏi có sự hợp lực, thống nhất cao độ của nhiều địa phương trong cả khu vực.

Với tầm nhìn mang tính đột phá cao, thúc đẩy phát triển không chỉ của tỉnh nhà, Bình Dương đã chủ động đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, từ đối nội đến đối ngoại ngày càng đồng bộ hoàn thiện. Quốc lộ 13 - tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn tỉnh, kết nối các địa phương Tây nguyên đến TP.Hồ Chí Minh, ra các cảng biển, sân bay quốc tế - vừa được Bình Dương khởi công mở rộng với vốn đầu tư lên tới 1.300 tỷ đồng là minh chứng sống động cho tầm nhìn đó.

Không chỉ có quốc lộ 13, Bình Dương đã đầu tư hoàn thành, đưa vào khai thác gần như toàn tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn. Tuyến đường này chắc chắn không phục vụ riêng cho Bình Dương mà gánh vác nhiệm vụ chung cho cả vùng, chia sẻ “gánh nặng” phương tiện lưu thông cho quốc lộ 13. Hai tuyến đường huyết mạch vừa đề cập do Bình Dương đầu tư đã cho thấy vai trò, sức đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Sự chủ động đầu tư hạ tầng giao thông kết nối ra cả khu vực của Bình Dương vẫn tiếp tục. Chủ động bàn bạc, chủ động rót vốn đầu tư cầu đường kết nối với tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh khẳng định tính tiên phong tháo gỡ điểm nghẽn giao thông vùng của Bình Dương. Cầu đường nối Đồng Nai đang thúc đẩy tiến độ, cầu đường nối Tây Ninh đã thông xe, tạo động lực phát triển, mang lại niềm phấn khởi cho nhân dân các địa phương. Chưa dừng lại, rồi đây trên sông Sài Gòn, sông Đồng Nai sẽ xuất hiện thêm nhiều cây cầu nữa theo tinh thần đã thỏa thuận của lãnh đạo các địa phương. Và như vậy đôi bờ thêm liền nhịp, các tỉnh, thành “xích lại” gần nhau hơn, kinh tế - xã hội hẳn sẽ thăng hoa hơn.

Vẫn còn đó những công trình trọng điểm đã và đang triển khai. Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành… một khi hoàn thành chắc chắn sẽ tạo nên bức tranh giao thông đồng bộ, quy mô cho cả vùng kinh tế động lực này. Quyết tâm chính trị đã có, vốn đầu tư cũng đã lên dự toán chuẩn bị, với sự hợp lực của các địa phương trong vùng, sự trợ lực từ Chính phủ và các bộ ngành, kỳ vọng bức tranh giao thông như kỳ vọng sẽ sớm hiện thực hóa.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên