Tân Tổng thống 47 tuổi của Bulgaria đã nhậm chức

Cập nhật: 23-01-2012 | 00:00:00

  Tổng thống mới của Bulgaria, ông Rosen Plevneliev. 

Tổng thống mới của Bulgaria, ông Rosen Plevneliev, 47 tuổi, ngày 22/1 đã chính thức nhận nhiệm sở và tuyên thệ nhậm chức, thay thế người tiền nhiệm Georgi Parvanov một động thái góp phần thúc đẩy đoàn kết dân tộc vì mục tiêu cải thiện nền kinh tế và hình ảnh của đất nước Bulgaria trong Liên minh châu Âu (EU).

Tại buổi lễ tuyên thệ trước Tượng đài liệt sỹ vô danh, ông Plevneliev khẳng định: "Quá khứ đã dạy chúng ta rằng thành công chỉ đến khi chúng ta sát cánh bên nhau, cùng chung mục tiêu và thấu hiểu rằng chỉ có bản thân chúng ta mới làm thay đổi tương lai của mình."

Tân Tổng thống Plevneliev cam kết sẽ nỗ lực vì mục tiêu tăng trưởng kinh tế, việc làm, công lý, phát triển cân bằng giữa các vùng, môi trường kinh doanh tốt hơn và thu hút đầu tư nhiều hơn tại quóc gia thành viên nghèo khó của EU này.

Tân Tổng thống Plevneliev tham gia chính trường với vị trí bộ trưởng xây dựng cách đây 2 năm và là vị tổng thống đầu tiên xuất thân từ giới kinh doanh.

Chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử bổ sung phân định thắng bại hôm 30/10/2011 trước ứng cử viên đối lập được coi là nhân tố hàn gắn rạn nứt quyền lực trong đảng cánh hữu cầm quyền GERB vốn chiếm gần như đa số tại quốc hội và có một chính phủ thiểu số.

Ở Bulgaria, nguyên thủ quốc gia được dân bầu trực tiếp và là Tổng tư lệnh quân đội song trái lại chỉ có vai trò mang tính lễ nghi và đại diện.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên