Tân Uyên: Hiệu quả từ phong trào “Dân vận khéo”

Cập nhật: 11-12-2013 | 00:00:00

 Thực hiện công tác dân vận (CTDV), huyện Tân Uyên đã tổ chức hoạt động, phát triển phong trào “Dân vận khéo” sâu rộng từ khu, ấp đến huyện; huy động được sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân và nguồn lực trong nhân dân làm CTDV. 

Tuyến đường với chiều dài 815m ở ấp Cây Chàm, xã Thạnh Phước (Tân Uyên) do nhân dân hiến đất và doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ được trải nhựa nóng

Huy động sức mạnh toàn dân

Ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng ấp Cây Chàm, xã Thạnh Phước (Tân Uyên), cho biết thực hiện phong trào “Dân vận khéo”, ấp đi sâu vào việc phát huy vai trò của những người có uy tín. Theo đó, bên cạnh việc làm tốt công tác tuyên truyền, người được nhân dân tín nhiệm phải trực tiếp giúp đỡ, hướng dẫn nhân dân phát triển kinh tế. 2 năm qua, Ban điều hành ấp đã phối hợp với địa phương vận động nhân dân hiến đất làm đường nhựa nóng với chiều dài 815m và các doanh nghiệp ủng hộ kinh phí, đặt gờ giảm tốc, rửa bánh xe trước khi vận chuyển nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường. Ấp còn vận động các Mạnh Thường Quân hỗ trợ hộ gia đình khó khăn với số tiền gần 15 triệu đồng, nhờ đó góp phần cùng ấp xóa hết hộ nghèo…

Đến ấp Chòi Dúng, xã Bình Mỹ, nhiều công trình đường, điện, cây xanh trên địa bàn ấp được thực hiện đã làm cho bộ mặt địa phương khang trang hơn. Có được kết quả này là nhờ vào sự phát huy khối đại đoàn kết nhân dân trong ấp. Trước đây, 80% tuyến đường trong ấp đều là đường đất, chưa có cống thoát nước. Từ thực tế này, chi bộ và ban điều hành ấp đã họp bàn bạc, lên kế hoạch vận động người dân đóng góp cùng Nhà nước cải tạo, nâng cấp các tuyến đường; đồng thời, ban điều hành ấp phổ biến chủ trương, vận động đóng góp tiền và hiến đất, quyết tâm thực hiện mong ước của người dân.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng ban điều hành ấp Chòi Dúng cho biết, trong quá trình vận động, nhiều lần ban điều hành phải họp bàn với tổ nhân dân tự quản, vì có một số hộ do hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên ít tham gia các cuộc họp dân, đóng góp chậm; có hộ thì có nhà cho thuê nhưng ở nơi khác… Tuy vậy, ban điều hành, tổ nhân dân tự quản, mặt trận, đoàn thể ấp vẫn tích cực thực hiện tốt kế hoạch đề ra. Kết quả là đã vận động nhân dân đóng góp gần 500 triệu đồng để đổ đá làm đường, đặt 28 cống thoát nước với chiều dài 700m; lắp đèn chiếu sáng đường giao thông nông thôn với chiều dài 2.760m; đổ bê tông sân văn phòng ấp và xây cầu Vàm Tư…

Công tác dân vận gắn với thực hiện quy chế dân chủ

Trong công tác vận động quần chúng, Đảng ủy xã Vĩnh Tân đã tập trung cả hệ thống chính trị vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện chủ trương quy hoạch khu công nghiệp và đô thị Tân Uyên, các ngành và đoàn thể xã đã tích cực trong công tác vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương quy hoạch, nhờ đó đến nay đã có 100% số hộ dân có đất trong vùng quy hoạch chấp nhận kiểm kê đất.

Hàng năm, địa phương tổ chức vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu kinh tế, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi, đem lại mức thu nhập cao cho người dân và vận động nhân dân xuống rau màu luôn đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết HĐND xã đề ra. Qua đó đã thành lập được 3 tổ liên kết sản xuất, mức thu nhập 50 triệu đồng/vụ.

Thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, người dân trong xã đã đóng góp gần 60 triệu đồng và hiến hàng trăm mét đất để sửa chữa 5 tuyến đường giao thông nông thôn có chiều dài hơn 6.000m, tạo thuận lợi trong việc đi lại. Từ kết quả đó đã thúc đẩy phong trào vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư và gia đình văn hóa; tỷ lệ gia đình văn hóa mỗi năm đạt từ 86% trở lên. Riêng năm 2013, xã Vĩnh Tân có tỷ lệ gia đình văn hóa chiếm hơn 90% tổng số hộ.

Các phong trào đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo đã đưa tỷ lệ hộ nghèo hàng năm của địa phương giảm đáng kể, luôn đạt và vượt các chỉ tiêu nghị quyết. Cụ thể, nếu như đầu năm 2012 toàn xã có 35 hộ nghèo thì đến nay chỉ còn 4 hộ nghèo.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Vĩnh Tân, cho biết địa phương thực hiện CTDV gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ. Trước khi thực hiện phải đưa ra nhân dân bàn bạc, kịp thời công khai, minh bạch các khoản thu, vận động, tự nguyện đóng góp. Mặt khác, phối hợp với mặt trận, đoàn thể chủ động tuyên truyền qua các phong trào, mô hình để đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Những kết quả đạt được đã cho thấy sự đúng đắn của chủ trương đại đoàn kết dân tộc, góp phần xây dựng nông thôn mới.

 Ông Nguyễn Phú Sơn, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Tân Uyên, cho biết thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với CTDV trong tình hình mới”, Huyện ủy Tân Uyên tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo phương châm hướng về cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng cộng đồng dân cư tự quản, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Bên cạnh đó, phát động và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2013- 2015; đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phối hợp các lực lượng làm CTDV có kế hoạch cụ thể hiệp đồng các ban ngành, đơn vị quân đội đóng trên địa bàn tổ chức làm CTDV; xác định rõ nội dung, hình thức, phương pháp và những công trình mang ý nghĩa, hiệu quả thiết thực…

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=297
Quay lên trên