Tăng cường giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường thủy

Cập nhật: 06-06-2016 | 07:57:19

Vụ chìm tàu du lịch Thảo Vân 2 chở 56 hành khách xảy ra lúc 20 giờ 30 phút tối 4-6 trên sông Hàn (TP.Đà Nẵng) làm 43 người bị thương, 3 người mất tích lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về an toàn giao thông đường thủy. Con số hơn 53 người may mắn thoát nạn là nhờ những người trên tàu du lịch của doanh nghiệp For You Sông Hàn và 2 ca nô đậu ven bờ đã kịp thời phát hiện ra hiện trường cứu vớt, nếu chậm trễ chỉ trong thời gian ngắn thì hậu quả sẽ khôn lường…

 Hôm qua (5-6), với nỗ lực đáng ghi nhận trong công tác cứu hộ cứu nạn, TP.Đà Nẵng đã huy động hàng ngàn người tham gia tìm kiếm nạn nhân bị mất tích. Đến 16 giờ 50 phút chiều qua, 3 nạn nhân bị mất tích gồm 2 chị em ruột là em Trịnh Kim Phượng (7 tuổi), Trịnh Tiến Huy (5 tuổi) quê ở Bắc Cạn và ông Phạm Tấn Cường (46 tuổi) quê ở Bình Định đã được tìm thấy thi thể.

Vụ chìm tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy như chở quá tải, tàu trốn đi... Vì vậy, ngay sau khi nhận được tin, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã điện thoại chỉ đạo Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng hướng giải quyết và khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Và chiều qua, đích thân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến hiện trường vụ tai nạn để thăm hỏi các nạn nhân bị thương…

Cũng trong ngày hôm qua, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện về việc khắc phục hậu quả vụ chìm tàu du lịch trên sông Hàn đồng thời yêu cầu các lực lượng chức năng TP.Đà Nẵng sớm làm rõ nguyên nhân gây ra vụ chìm tàu, điều tra, khởi tố vụ án, xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật để răn đe những hành động vi phạm pháp luật giao thông đường thủy… Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành chỉ đạo việc rà soát các phương tiện vận chuyển khách du lịch bằng đường thủy, kiểm tra, chấn chỉnh việc chấp hành pháp luật của các chủ phương tiện, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho khách du lịch.

Từ vụ chìm tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn, thiết nghĩ để bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, ngành giao thông - vận tải cần tăng cường thực hiện các giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn thực hiện những quy định của pháp luật về Luật Giao thông đường thủy nội địa với nhiều hình thức, biện pháp phù hợp thực tế. Tập trung phổ biến hướng dẫn các quy định về đăng ký, đăng kiểm phương tiện; tiêu chuẩn và điều kiện của thuyền viên, người lái, cũng như an toàn vận tải của phương tiện thủy, đò ngang… Chú trọng kiểm tra công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện; đào tạo cấp giấy phép, chứng chỉ chuyên môn cho người điều khiển phương tiện; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm… nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế thấp nhất tai nạn xảy ra, đặc biệt khi mùa mưa năm nay đang đến.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên