Tăng cường liên kết vùng

Cập nhật: 24-10-2022 | 08:02:04

Hôm qua (23-10), tại hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7-10-2022 về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Bộ Chính trị, một trong nhiều vấn đề quan trọng được xác định là liên kết vùng phải trở thành tư duy chủ đạo.

Nằm trong vùng Đông Nam bộ, nhiều năm qua Bình Dương đã tận dụng tốt vị trí tiếp giáp với TP.Hồ Chí Minh, một đầu tàu kinh tế của cả nước; khai thác tiềm năng, lợi thế, năng động, sáng tạo đề ra những chủ trương, chính sách đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Qua hơn 25 năm xây dựng và phát triển, Bình Dương đã cơ bản trở thành một tỉnh công nghiệp, có nền sản xuất hiện đại, kinh tế - xã hội phát triển thuộc tốp đầu của cả nước; có những đóng góp to lớn, khẳng định vị thế xứng đáng trong vùng, cũng như cả nước.

Đặc biệt, thời gian qua tỉnh đã chủ động mở rộng kết nối vùng thông qua các chủ trương đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông trong mối quan hệ liên kết vùng. Các tuyến đường trọng điểm kết nối với các tỉnh, thành trong khu vực đã, đang hình thành, như Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn - Bàu Bàng, Vành đai 3, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Vành đai 4… Bởi, kết nối hệ thống giao thông liên vùng chính là cơ sở để Bình Dương cùng với các tỉnh, thành trong khu vực Đông Nam bộ hình thành nên vành đai công nghiệp mới; mở ra hành lang phát triển rộng hơn, khi mà một số đô thị nén trong vùng đang chịu những áp lực vô cùng lớn về hạ tầng kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, tăng cường liên kết vùng còn giúp các tỉnh, thành trong khu vực chia sẻ lẫn nhau về tiềm năng, lợi thế, cùng giải quyết các khó khăn, thách thức để phát triển nhanh, mạnh mẽ và bền vững hơn, xứng đáng với vai trò là vùng kinh tế trọng điểm hàng đầu của cả nước...

Và, Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị chính là ánh sáng soi đường để các địa phương trong vùng Đông Nam bộ nhận thức đầy đủ hơn vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng của vùng; xác định rõ tiềm năng, lợi thế cũng như những khó khăn, thách thức; đề ra các chính sách, giải pháp; tăng cường liên kết vùng để thúc đẩy mạnh mẽ hơn quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đột phá, vươn lên tầm cao mới.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=326
Quay lên trên