Tên anh, bóng mẹ tạc vào hình đất nước

Cập nhật: 27-07-2022 | 08:08:40

Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, liên tục trong hai tuần qua, lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ngành, các địa phương cùng các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đã liên tục có những chuyến thăm, tặng quà, tri ân mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, liệt sĩ, cán bộ kháng chiến, người có công. Sự đáp đền hôm qua, hôm nay và mai sau là không bao giờ đủ cho những cống hiến vĩ đại của cha anh, của các anh hùng liệt sĩ đối với dân tộc này. Dù vậy, sự ghi công và đáp đền, ý nghĩa nhân văn, lớn lao nhất chính là tô thắm cho văn hóa truyền thống Việt Nam.

Viết những dòng về sự mất mát máu xương người Việt để giành độc lập cho dân tộc trong dịp này cũng chính là lời nhắn nhủ với thế hệ hôm nay cần khắc cốt ghi tâm công lao của những anh hùng dân tộc, những liệt sĩ, thương binh, những bà mẹ Việt Nam… đã hy sinh, cống hiến cho đất nước hòa bình, độc lập. Đền ơn đáp nghĩa cho những người nằm xuống và thân nhân của họ không chỉ một ngày, một dịp mà thế hệ hôm nay, mai sau cần tiếp nối, vun đắp truyền thống quý giá đó trong mọi thời gian, hoàn cảnh, điều kiện có thể. Nhiều năm qua, từ Trung ương đến địa phương, bằng nhiều chính sách, nhiều phong trào, sự đền ơn đáp nghĩa được thể hiện sinh động, sâu rộng, đón nhận sự hưởng ứng của toàn xã hội. Chắc chắn đạo lý uống nước nhớ nguồn của người Việt sẽ mãi mãi phát huy.

Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, tôi cũng lại muốn dành đôi dòng suy nghĩ để hướng về những người mẹ Việt Nam anh hùng mà sự hy sinh, cống hiến cho Tổ quốc là vô bờ bến. Trong đoàn quân vệ quốc tiếp quản Hà Nội 1945, trong đoàn quân chiến thắng Điện Biên Phủ trở về Hà Nội 1954, trong đoàn quân tiến về giải phóng Sài Gòn 1975, tiếp nối là cuộc chiến bảo vệ biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc… có biết bao người chồng, người con của các mẹ đã không kịp trở về với quê hương, bản quán.

Mẹ Việt Nam anh hùng - tên của mẹ đã hóa thành tên đất nước, thiêng liêng, bất tử. Mẹ Việt Nam anh hùng, máu xương những người chồng, người con của mẹ đã hòa quyện cùng non sông đất Việt. Ngày 27-7 và nhiều dịp trọng đại khác trong năm cũng là dịp để nhắc nhớ, kể về lịch sử vinh quang của dân tộc, về sự cống hiến vĩ đại của những người mẹ, người vợ, vì sự trường tồn của đất nước, sẵn lòng đưa tiễn chồng con ra mặt trận năm nào, sẵn lòng đón nhận sự mất mát, hy sinh. Tổ quốc là trên hết, cống hiến là vinh dự thiêng liêng, truyền thống dân tộc Việt bao đời vẫn vậy!

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên