Tết ấm áp cho công nhân lao động

Cập nhật: 23-12-2021 | 08:33:07

Năm 2021 là một năm nhiều khó khăn đối với cộng đồng doanh nghiệp (DN) Bình Dương, nhưng không vì vậy mà DN thiếu đi sự chăm lo cho công nhân lao động (CNLĐ). Vào những ngày này, các DN trên địa bàn tỉnh đang tính toán để có một phần kinh phí chăm lo tết cho CNLĐ. Mặc dù chưa có con số chính thức, nhưng nhiều chủ DN cho biết dù khó đến mấy họ cũng dành một phần kinh phí để CNLĐ có được một cái tết ấm áp. Cùng với DN, các công đoàn cơ sở, cấp trên cơ sở cũng đang xoay sở để có quà tết cho CNLĐ nhân dịp tết đến, xuân về.

CNLĐ là vốn quý đã được DN xác định. Chăm lo cho CNLĐ chính là chăm lo cho sự phát triển bền vững của DN. Để CNLĐ gắn bó lâu dài, thưởng tết là trách nhiệm, là nghĩa tình mà mỗi DN đều nhận thức đầy đủ. Thưởng tết tuy không bắt buộc, không có quy định cụ thể bằng văn bản pháp luật, nhưng tất cả các DN đều thực hiện. Khác với mọi năm, năm nay do ảnh hưởng bởi dịch bệnh kéo dài, nên chưa có DN nào công bố mức thưởng tết. Tuy nhiên, qua thăm dò thì nhiều DN cho biết họ vẫn dành một phần kinh phí để chăm lo tết cho CNLĐ. Một số DN cho biết sẽ duy trì mức thưởng tết như mọi năm kèm với tặng quà để giúp công nhân và gia đình có một cái tết ấm áp. Số khác thì cho biết vẫn duy trì mức thưởng tết là lương tháng 13. Không ít DN mặc dù thua lỗ, nhưng vẫn hứa thưởng tết để giữ chân người lao động. Điều đó cho thấy hầu hết DN trên địa bàn tỉnh đều quan tâm chăm lo cho CNLĐ, xem đây là vốn quý cần phải vun bồi.

Trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều DN buộc phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng để chống dịch nên không ít CNLĐ được cho nghỉ việc. Mất việc làm đồng nghĩa với mất thu nhập hoặc thu nhập giảm sút, trong khi vẫn phải chi tiêu, đó là chưa nói đến những trường hợp CNLĐ chẳng may trở thành F0 cần phải điều trị. Gánh nặng chi phí đối với CNLĐ vì vậy cũng tăng lên, nên khó khăn càng chồng chất khó khăn. Có được số tiền thưởng tết ít nhiều sẽ giúp CNLĐ bù đắp một phần chi phí đã chi tiêu trong mùa dịch bệnh, phần còn lại để mua sắm tết. Đồng hành cùng CNLĐ trong suốt mùa dịch nên tổ chức công đoàn các cấp thấu hiểu được khó khăn của công nhân. Để giúp CNLĐ vượt qua khó khăn và có tết, hệ thống công đoàn các cấp cũng đã vào cuộc vận động DN thưởng tết cho CNLĐ. Một số công đoàn cơ sở cho biết đã vận động được nguồn lực để tặng quà cho CNLĐ trong dịp tết sắp tới.

Cùng với các hoạt động nêu trên, hệ thống công đoàn các cấp còn xây dựng kế hoạch đáp ứng nhu cầu của CNLĐ dịp tết này. Đối với những CNLĐ khó khăn nhiều năm chưa được về thăm quê, công đoàn vận động vé tàu xe giúp CNLĐ được về quê đón tết. Đối với những CNLĐ ở lại Bình Dương đón tết, bên cạnh tặng quà, công đoàn phối hợp với địa phương và các tổ chức đoàn thể chăm lo tết cho CNLĐ tại các khu nhà trọ. Nhiều chương trình, kịch bản đã được xây dựng nhằm giúp CNLĐ có “sân chơi” trong dịp tết. Dẫu có khó khăn do dịch bệnh, nhưng với sự chăm lo của DN, trách nhiệm của công đoàn, tin rằng CNLĐ sẽ có một cái tết ấm áp

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên