Thanh niên Dĩ An: Không ngừng phấn đấu học tập và làm theo Bác

Cập nhật: 29-06-2012 | 00:00:00

Sáng nay (29-6), Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TX.Dĩ An nhiệm kỳ 2012-2017 sẽ chính thức diễn ra. Nhìn lại nhiệm kỳ đã qua, thanh niên (TN) Dĩ An không chỉ khẳng định được sức trẻ, xung kích thi đua làm theo Bác mà còn thể hiện tài năng, tinh thần tình nguyện trong quá trình xây dựng, phát triển quê hương.

Thi đua làm theo Bác

Làm theo Bác, tuổi trẻ Dĩ An không ngừng thi đua học tập, rèn luyện. Cùng với phong trào hành động, nhiều mô hình, ý tưởng sáng tạo làm theo Bác được hình thành như: Làm theo Bác gắn với chương trình rèn luyện đoàn viên, “Nhật ký đoàn viên học tập và làm theo lời Bác”, “Sổ vàng làm theo lời Bác”, treo ảnh Bác và 5 điều Bác Hồ dạy tại góc học tập, nơi trang trọng trong gia đình. Đặc biệt với phong trào “Gia đình tôi học tập và làm theo lời Bác” đã góp phần đưa cuộc vận động đến từng gia đình đoàn viên, hội viên, tạo sức lan tỏa mạnh trong nhân dân. Mô hình “Nhớ lời Bác dạy, làm theo lời Bác” đã làm cho ĐVTN thay đổi lối sống, tự rèn luyện đạo đức, tác phong theo tấm gương của Người. Từ những mẩu chuyện về Bác, các bạn tự rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân, tích cực làm theo Bác bằng những việc làm có ý nghĩa thiết thực. Những lời dạy, câu nói của Bác được đoàn viên, hội viên đưa ra thảo luận sôi nổi. Cứ như thế, các cơ sở Đoàn nêu phần việc cụ thể mà tập thể, cá nhân đã làm theo Bác. Quá trình làm theo Bác, tuổi trẻ Dĩ An đã sáng tạo 512 công trình, phần việc. Hầu hết những công trình này tạo nên giá trị nhất định cho địa phương, đơn vị. 

Thanh niên Dĩ An thi đua học tập, sáng tạo

Có thể nói, Chi đoàn Phòng Tài nguyên - Môi trường là đơn vị thực hiện khá tốt việc làm theo Bác. Mỗi buổi sinh hoạt ĐVTN thay phiên kể mẩu chuyện hoặc lời dạy của Bác để cùng nhau học tập, rút kinh nghiệm trong cuộc sống. Anh Trần Quốc Đạt, Phó Bí thư chi đoàn chia sẻ, do đặc thù công việc thường xuyên tiếp xúc với người dân nên chi đoàn đặc biệt coi trọng đến thái độ ứng xử, giao tiếp. Học tập và làm theo Bác mỗi đoàn viên thể hiện tinh thần “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” trong mọi việc, gương mẫu thực hành tiết kiệm điện, nước, giấy, mực in. Những việc làm ấy kể cả tốt và không tốt đều được nêu ra vào mỗi sáng thứ hai đầu tuần. Cụ thể, vừa qua chi đoàn đã ra quân “Ngày chủ nhật xanh” làm vệ sinh dọc theo các tuyến đường thuộc phường Tân Bình, thành lập nhóm tuyên truyền về hiến máu tình nguyện, thăm tặng quà các em mồ côi tại “Trung tâm Nhân đạo Quê Hương”... Những hoạt động ấy tuy rất nhỏ nhưng đó là việc làm có ý nghĩa, làm cho cuộc sống càng thêm thi vị.

Đẩy mạnh các chương trình, hành động

Hiện nay, toàn TX.Dĩ An có khoảng 297.345 nhân khẩu, trong đó độ tuổi thanh niên (TN) chiếm hơn 33%. Trình độ văn hóa, nhận thức chính trị của TN đã trưởng thành về mọi mặt, luôn là lực lượng tiên phong trong phong trào xung kích, tình nguyện, góp phần phát triển kinh tế -xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh ở địa phương. Công tác cải cách thủ tục hành chính được ĐVTN thực hiện hiệu quả với phong trào “3 trách nhiệm”, “Công chức trẻ giỏi” ,“Nụ cười công sở”, “Giờ vàng lao động”. Đặc biệt phong trào “Học tập vì ngày mai lập nghiệp” được xem là điểm nhấn quan trọng của tuổi trẻ Dĩ An. Hàng loạt các mô hình hỗ trợ thanh niên học tập, rèn luyện tư duy độc lập, sáng tạo được hình thành. Với ý nghĩa là lớp trẻ, họ đã chủ động ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tiến quân vào công nghệ để trở thành những TN không chỉ giỏi trong sản xuất mà còn giỏi trong khoa học, công nghệ, thông tin. Qua nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau như: nói chuyện, trao đổi về tình hình đổi mới của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã khẳng định vai trò của học tập, nâng cao trình độ là chìa khóa để xây dựng, phát triển quê hương.

Cùng với phong trào thi đua học tập, Thị đoàn Dĩ An còn tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, tạo việc làm cho TN. Trong 5 năm qua, Thị đoàn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể dạy nghề cho 783 TN, tư vấn và giới thiệu việc làm cho 2.615 TN (2.164 TN có việc làm ổn định), 4.050 TN tham gia ngày hội việc làm và sàn giao dịch việc làm của tỉnh. Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn còn khuyến khích ĐVTN thành lập các tổ hợp tác, tổ xoay vòng vốn, chủ động tạo việc làm góp phần tăng thu nhập, phát triển kinh tế. Nhiều câu lạc bộ ngành nghề, tổ hợp tác kinh tế hoạt động hiệu quả như: nuôi dế, trồng hoa lan cây cảnh, kinh doanh dịch vụ internet, dịch vụ suất ăn công nghiệp. Với đề án “Hỗ trợ hộ TN nghèo lập nghiệp vươn lên giảm và thoát nghèo”, Thị đoàn xây tặng 2 căn nhà nhân ái cho ĐVTN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhằm thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Bí thư Thị đoàn Dĩ An cho biết, sau 5 năm thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, TN Dĩ An đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Trình độ lý luận chính trị của TN ngày một nâng lên và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương. Thời gian tới, tuổi trẻ Dĩ An sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ như: Phát triển nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của TN vì cộng đồng và sự phát triển của đất nước.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=405
Quay lên trên