Thành phố Thủ Dầu Một: Sẽ trở thành đô thị văn minh, hiện đại

Cập nhật: 27-06-2012 | 00:00:00

Tối qua (27-6), Thủ Dầu Một đã tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Chính phủ về việc thành lập thành phố Thủ Dầu Một trực thuộc tỉnh Bình Dương và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước tặng cán bộ và nhân dân Thủ Dầu Một. Đây là sự kiện chính trị trọng đại và là niềm vui chung của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Thủ Dầu Một nói riêng và của tỉnh Bình Dương nói chung.

Tại trung tâm thành phố mới Bình Dương, mặc dù đúng 18 giờ mới diễn ra lễ công bố quyết định thành lập thành phố Thủ Dầu Một, nhưng trong suốt buổi chiều hàng ngàn người dân có mặt từ rất sớm để chứng kiến sự kiện quan trọng này bất chấp trời mưa. Trên các ngả đường dẫn vào khu vực tổ chức buổi lễ được trang trí cờ, hoa rực rỡ, làm cho không khí thêm rộn ràng và lòng người cũng ngập tràn niềm vui. Chị Nguyễn Thị Thu Hương, người dân đến từ phường Phú Cường phấn khởi cho biết, mặc dù trời mưa nhưng chị vẫn thu xếp công việc để có mặt tại thành phố mới Bình Dương để được xem tận mắt lễ công bố quyết định thành lập thành phố Thủ Dầu Một và xem bắn pháo hoa.

 Lãnh đạo thành phố Thủ Dầu Một đón nhận quyết định thành lập thành phố  Thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Minh Sang trao Huân chương Lao động hạng II cho thành phố Thủ Dầu Một (Ảnh: Minh Dân)

Trong không khí hân hoan vào thời khắc Thủ Dầu Một bước sang trang sử mới, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Dầu Một Nguyễn Thành Tài thay mặt lãnh đạo thành phố tóm tắt quá trình xây dựng và phát triển của thành phố Thủ Dầu Một. Thị xã Thủ Dầu Một được Ủy ban Kháng chiến hành chính Nam bộ quyết định thành lập vào tháng 8-1948 gồm 2 xã Phú Cường và Chánh Hiệp tức chỉ bao gồm các phường Phú Cường, Chánh Nghĩa, Phú Thọ, Hiệp Thành và xã Chánh Mỹ ngày nay. Diện tích không rộng, dân số không nhiều nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ Dầu Một đã phát huy cao độ truyền thống yêu nước của dân tộc, đồng tâm hiệp lực vượt qua gian khó cùng cả nước đánh đổ thực dân xâm lược giành thắng lợi. Quân và dân Thủ Dầu Một cùng nhân dân cả nước tiếp tục truyền thống cha ông, đi tiếp chặng đường 30 năm gian khó đấu tranh giành lại độc lập tự do cho dân tộc. Ngày 30-4-1975, miền Nam được hoàn toàn giải phóng, Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân và lực lượng vũ trang anh hùng của Thủ Dầu Một lại bắt tay ngay vào công cuộc xây dựng đất nước, huy động mọi nguồn lực hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục sản xuất, xây dựng quê hương.

Ba mươi bảy năm trôi qua, từ một đô thị nhỏ, không có quy hoạch, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội còn thiếu thốn do bị tàn phá nặng nề nhưng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, sự hướng dẫn của các sở, ngành cùng với ý chí và sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ Dầu Một, mục tiêu xây dựng và phát triển đô thị hiện đại, văn minh đã dần trở thành hiện thực.

 Thủ Dầu Một thay áo mới để lên thành phố (Ảnh: Minh Hiền)

Chủ tịch UBND thành phố Thủ  Dầu Một Nguyễn Thành Tài cho biết thêm những năm qua, kinh tế của Thủ Dầu Một không ngừng phát triển với tốc độ tăng trưởng cao, bình quân giai đoạn 2006-2010 đạt 23,3%/năm, riêng năm 2011 tăng 27,7% và chuyển dịch mạnh mẽ theo cơ cấu dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp với tỷ trọng ương ứng là 60,8% - 38,9% - 0,3%. Toàn thành phố hiện có 11 trung tâm thương mại, siêu thị, 13 chợ truyền thống bảo đảm cung cấp đầy đủ hàng hóa cho sản xuất và tiêu dùng của nhân dân. Một số loại hình dịch vụ chất lượng cao như: bưu chính viễn thông, vận tải công cộng được hình thành trên các tuyến đường chính của thành phố cùng với 30 ngân hàng, chi nhánh ngân hàng; 7 khu công nghiệp tập trung thu hút hàng trăm doanh nghiệp đầu tư sản xuất góp phần phát triển và tăng trưởng kinh tế. Đời sống của đại bộ phận nhân dân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người cuối năm 2011 đạt 49 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh chỉ còn 2,54%, giảm bình quân 1%/ năm.

Hạ tầng kỹ thuật xã hội được đầu tư tương đối đồng bộ. Một số tuyến đường trọng điểm đã được đầu tư như: Đại lộ Bình Dương, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Tri Phương, các tuyến đường tạo lực trong Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương và nhiều công trình đang được đẩy nhanh tiến độ như đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường vào Trung tâm Chính trị - Hành chính tập trung tỉnh, đường ven sông Sài Gòn... Bên cạnh đó, hàng trăm công trình chỉnh trang phát triển đô thị do phường, xã làm chủ đầu tư đã góp phần nâng cao tỷ lệ đất giao thông của Thủ Dầu Một. Những công trình phúc lợi xã hội, trường học, trạm y tế đã được hình thành tác động tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, chăm lo gia đình chính sách, chăm sóc sức khỏe của nhân dân được các cấp, ngành quan tâm thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Đến nay, Thủ Dầu Một có 43,39% trường đạt chuẩn quốc gia, 100% trạm y tế đạt chuẩn y tế phường, xã. Hệ thống chính trị được kiện toàn, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố, dân chủ được phát huy. Việc tổ chức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực, tạo được sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn nhưng với truyền thống yêu nước, kinh nghiệm và thành tựu trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân Thủ Dầu Một chắc chắn sẽ vượt qua khó khăn, đoàn kết chung tay xây dựng thành phố Thủ Dầu Một đạt được mục tiêu do Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thủ Dầu Một lần thứ X đề ra. Cụ thể sẽ tập trung khai thác có hiệu quả tiềm năng và vị trí của đô thị trung tâm tỉnh lỵ để xây dựng và phát triển nhanh hơn; phấn đấu đến năm 2015 cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại I; tập trung đầu tư xây dựng đô thị mới trong Khu liên hợp gắn với cải tạo chỉnh trang đô thị hiện hữu để mở rộng không gian đô thị. Đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội để thực hiện tốt chức năng đầu mối giao thông của tỉnh. Chú trọng phát triển kinh tế theo hướng bền vững, tăng nhanh tỷ trọng ngành dịch vụ, đổi mới công nghệ trong sản xuất công nghiệp, phát triển nông nghiệp đô thị... gắn với các chương trình bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Tiếp tục kiện toàn hệ thống chính trị, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu lực và hiệu quả quản lý Nhà nước, phát huy quyền làm chủ và sức mạnh tổng hợp của nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ đối với đô thị hạt nhân của tỉnh Bình Dương.

Thủ Dầu Một đã trở thành thành phố, đây không chỉ là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố mà còn là động lực để thành phố nỗ lực phấn đấu xây dựng Thủ Dầu Một thành một đô thị văn minh, hiện đại góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương thực hiện mục tiêu đưa tỉnh Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong thời gian tới như lời của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã gửi gắm tại lễ công bố quyết định thành lập thành phố Thủ Dầu Một.

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên