Tháo gỡ tồn đọng thông qua giám sát

Cập nhật: 18-12-2023 | 08:29:03

Xác định giám sát là khâu trọng tâm, then chốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, thời gian qua HĐND tỉnh đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng giám sát. Những nội dung được HĐND tỉnh lựa chọn giám sát đều phù hợp với đòi hỏi của tình hình thực tiễn, tập trung vào những vấn đề được cử tri, dư luận quan tâm, gắn với việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Thông qua hoạt động giám sát, nhiều vướng mắc về văn bản pháp lý được sửa đổi, khó khăn của doanh nghiệp được tháo gỡ, kiến nghị của cử tri được giải quyết…

Chức năng giám sát của HĐND bao gồm giám sát của tập thể, Thường trực, các ban, các tổ và cá nhân đại biểu HĐND. Hoạt động giám sát của HĐND được thực hiện thông qua nhiều hình thức như xem xét báo cáo của các cơ quan, đơn vị; chất vấn và xem xét việc trả lời chất vấn; xem xét văn bản quy phạm pháp luật của UBND cùng cấp, nghị quyết của HĐND cấp dưới trực tiếp; giám sát chuyên đề; lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu; tổ chức hoạt động giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND; giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, kiến nghị của cử tri... Phạm vi giám sát của HĐND là toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, các mặt công tác.

Với chức năng giám sát đa dạng, hoạt động giám sát phong phú và lĩnh vực giám sát rộng, nên tùy vào từng vấn đề và thời điểm nhất định, HĐND tỉnh lựa chọn nội dung và phương thức giám sát phù hợp. Đơn cử như chất vấn và xem xét việc trả lời chất vấn; lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu là những hoạt động giám sát phản ánh trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh, trách nhiệm của UBND tỉnh và thủ trưởng các sở, ngành trên từng lĩnh vực quản lý nên thường diễn ra ngay tại các kỳ họp HĐND tỉnh và được truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân theo dõi. Trong khi đó, giám sát chuyên đề thường tập trung vào những vấn đề cử tri bức xúc, dư luận quan tâm. Phương thức giám sát chuyên đề có sự kết hợp giữa giám sát trực tiếp và giám sát thông qua báo cáo của ngành chức năng liên quan đến vấn đề được giám sát.

Nhờ lựa chọn nội dung giám sát đúng, phương thức giám sát phù hợp, hoạt động giám sát thực chất, nên trong năm 2023, HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh không chỉ hoàn thành chương trình, kế hoạch đề ra, mà còn nâng cao hoạt động giám sát, đặc biệt là với chuyên đề. Việc tổ chức giám sát chuyên đề được tiến hành theo kế hoạch nhằm tạo sự chủ động cho Thường trực, thành viên các ban HĐND tỉnh và các cơ quan, tổ chức hữu quan cùng tham gia hoạt động giám sát nên đem lại hiệu quả cao. Thông qua giám sát chuyên đề, những vấn đề còn tồn đọng trước đây đã được kịp thời tháo gỡ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.

Với cách làm sáng tạo, phù hợp yêu cầu thực tiễn đặt ra, đáp ứng được nguyện vọng của cử tri, hoạt động giám sát của HĐNĐ tỉnh và các ban HĐND tỉnh thời gian qua đã đem lại hiệu lực, hiệu quả, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của cơ quan dân cử ở địa phương.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
giám sát

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên