Hái quả ngọt trên cành cao

Cập nhật: 15-12-2023 | 08:04:19

Đổi mới mô hình tăng trưởng, từng bước thoát khỏi mô hình tăng trưởng dựa vào thâm dụng vốn, đất đai và lao động có kỹ năng thấp để thoát khỏi “bẫy thu nhập trung bình” là đề xuất được các nhà khoa học, nhà quản lý nêu ra tại hội thảo khoa học “Mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương trong công cuộc đổi mới đất nước” vừa được Tỉnh ủy phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức. Đổi mới mô hình tăng trưởng, hay nói nôm na là trước đây thường hái quả ngọt ở cành thấp thì hiện nay và trong tương lai phải nỗ lực hơn để hái quả ngọt trên cành cao.

Thực hiện đường lối đổi mới, Bình Dương đã kế thừa những thành quả phát triển của tỉnh Sông Bé; Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã đoàn kết một lòng, quyết tâm thực hiện khát vọng xây dựng Bình Dương phát triển nhanh, bền vững, văn minh, giàu mạnh. Đến nay, sau hơn 25 năm nỗ lực, phấn đấu bền bỉ tỉnh đã đạt được những kết quả to lớn và khá toàn diện trên các lĩnh vực. Bình Dương cơ bản đã trở thành một tỉnh công nghiệp với tỷ trọng công nghiệp chiếm 2/3 cơ cấu trong nền kinh tế. Song song với phát triển công nghiệp, diện mạo đô thị của tỉnh ngày càng khởi sắc với 4 thành phố trực thuộc tỉnh, riêng TX.Bến Cát cũng đang trên lộ trình trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Lĩnh vực văn hóa, xã hội cũng có bước phát triển đồng bộ, an sinh xã hội được bảo đảm…

Tuy nhiên, để vượt qua được “bẫy thu nhập trung bình”, hình thái phát triển và cơ cấu kinh tế của tỉnh cần phải chuyển sang một giai đoạn mới, cao hơn. Đó là giai đoạn của tăng trưởng kinh tế dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, tận dụng tốt cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để bứt phá, vươn lên...

Bình Dương hôm nay đã phát triển, khẳng định được vị trí và vai trò trong quá trình phát triển chung của cả nước nhưng không vì thế mà hài lòng, “tự mãn” với những kết quả đã đạt được. Bởi, một khi đã xác định trèo lên cao để hái quả ngọt, cũng có nghĩa là phải đối diện với khó khăn, thách thức nhiều hơn.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên