Nâng tầm hợp tác, thúc đẩy phát triển

Cập nhật: 12-12-2023 | 08:03:48

Sự kiện “Gặp gỡ Singapore 2023” do Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Bình Dương phối hợp tổ chức vừa diễn ra chiều qua (11-12) tại Trung tâm Hội nghị vàTriển lãm tỉnh. Đây là một trong những sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Singapore. Mục đích của sự kiện nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Singapore nói chung và giữa Bình Dương với các đối tác Singapore nói riêng, từ đó thúc đẩy sự phát triển của các dựán hợp tác giữa Việt Nam và Singapore trên địa bàn tỉnh và cả nước.

Không phải ngẫu nhiên mà Bộ Ngoại giao chọn Bình Dương để tổ chức sự kiện “Gặp gỡ Singapore 2023”. Sự kiện được tổ chức tại Bình Dương thêm một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của Bình Dương trong mối quan hệ hợp tác với Singapore. Trải qua chặng đường 50 năm dày công vun đắp, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai quốc gia Việt Nam - Singapore không ngừng được củng cố và phát triển. Mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Singapore phát triển ngày càng tốt đẹp, toàn diện. Đóng góp nâng tầm mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai quốc gia lên tầm cao mới có vai trò của Bình Dương thông qua các dự án đầu tư, trong đó phải kể đến hình mẫu khu công nghiệp mang tên VSIP.

Sau cái bắt tay của hai thủ tướng Việt Nam và Singapore cách đây 27 năm, VSIP I (tọa lạc trên địa bàn TX.Thuận An, nay là TP.Thuận An) ra đời và trở thành hình mẫu khu công nghiệp xanh, hiện đại bậc nhất khu vực Đông Nam Á lúc bấy giờ. Tiếp nối sự thành công của VSIP I, Liên doanh VSIP giữa hai đối tác là Tập đoàn Sembcorp Industries của Singapore và Tổng Công ty Becamex IDC của Việt Nam, liên tiếp xây dựng những khu công nghiệp mang thương hiệu VSIP tại nhiều tỉnh, thành cả trong Nam, ngoài Bắc. Mới đây nhất, Liên doanh VSIP đã ký biên bản ghi nhớ xây dựng 12 khu công nghiệp mang tên VSIP trải đều trên khắp các tỉnh, thành cả nước.

Cùng với các khu công nghiệp mang tên VSIP, tại Bình Dương còn có rất nhiều dự án của các đối tác Singapore. Tính đến thời điểm hiện tại, Singapore đã đầu tư gần 300 dự án với tổng số vốn gần 5,5 tỷ đô la Mỹ. Hầu hết các dự án của đối tác Singapore đầu tư vào Bình Dương đều hoạt động hiệu quả, không chỉ đem lại giá trị về kinh tế mà còn củng cố mối quan hệ giữa hai nước ngày càng bền chặt, tốt đẹp hơn. Đơn cử như các khu công nghiệp mang tên VSIP được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đánh giá là hình mẫu. Còn lãnh đạo hai nước Việt Nam và Singapore đều cho rằng VSIP là biểu tượng của sự hợp tác tốt đẹp, vững chắc giữa hai nước trên lĩnh vực kinh tế.

Những kết quả nói trên đã và đang khẳng định mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai quốc gia ngày càng tốt đẹp, giữa Bình Dương và các đối tác Singapore ngày càng bền chặt, hiệu quả.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên