Bình Dương - mô hình mẫu phát triển

Cập nhật: 14-12-2023 | 07:36:12

Hôm qua (13-12), các báo cáo, tham luận, ý kiến tại Hội thảo khoa học “Mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương trong công cuộc đổi mới đất nước”, đã tập trung phân tích, làm rõ những thành công mô hình phát triển, cũng như thành tựu của Bình Dương đạt được qua hơn 25 năm xây dựng, phát triển. Những vấn đề, nội dung đề cập tại hội thảo đã nêu bật nhiều vấn đề mang tính lý luận sâu sắc nhằm giúp tỉnh Bình Dương xác định tầm nhìn, định hướng trọng tâm, đột phá chiến lược để tiếp tục hoàn thiện mô hình phát triển nhanh và bền vững.

Sau gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới của đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo và hơn 25 năm xây dựng, phát triển, quy mô nền kinh tế của tỉnh Bình Dương tăng gấp hơn 100 lần; tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ chiếm gần 90% trong cơ cấu kinh tế; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng giao thông được đầu tư ngày càng đồng bộ; tốc độ đô thị hóa cao, đạt tỷ lệ gần 85%. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, phát triển con người, bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị… đạt kết quả quan trọng. Những thành tựu của tỉnh Bình Dương qua hơn 25 năm xây dựng và phát triển là sản phẩm kết tinh từ tinh thần đoàn kết, thống nhất, sáng tạo, đổi mới; là kết quả của cả một quá trình nỗ lực, phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của các thế hệ cán bộ lãnh đạo, của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung làm rõ mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương với những vấn đề cốt lõi về lý luận chung, kinh nghiệm thực tiễn về mô hình phát triển tỉnh Bình Dương; các mối quan hệ, đặc trưng, thực trạng, những vấn đề đặt ra và giải pháp, kiến nghị. Hội thảo nhằm nhận thức, đánh giá đúng và đầy đủ hơn về mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương, là mô hình mẫu, điển hình về phát triển địa phương cấp tỉnh trong thời kỳ đổi mới, góp phần thực hiện nhiệm vụ tổng kết 40 năm đổi mới của đất nước và xây dựng lý luận về đường lối đổi mới của Đảng.

Đây là những vấn đề mang tính bao quát, liên quan đến nhiều lĩnh vực, vừa mới, vừa khó. Với tinh thần dân chủ, cởi mở, sáng tạo, các đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học đã tập trung trí tuệ phát biểu, thảo luận những vấn đề trọng tâm, làm rõ hơn, sâu sắc hơn những đặc điểm, đặc thù, đặc biệt là nguyên nhân tạo ra sự thành công của tỉnh Bình Dương. Từ đó, đúc rút những bài học phục vụ cho công tác tổng kết mô hình phát triển tỉnh Bình Dương và cả nước.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=279
Quay lên trên