Thỏa ước lao động tập thể: Nâng cao cả chất và lượng

Cập nhật: 12-03-2019 | 05:41:21

Tha ước lao động tp th (TƯLĐTT) là mt công c sc bén ca t chc công đoàn để bo v quyn và li ích hp pháp, chính đáng ca người lao động (NLĐ). Tuy nhiên đến nay, s lượng TƯLĐTT có hiu lc vn còn hn chế. Nhiu bn TƯLĐTT hết hiu lc chưa được tái ký. Nhiu TƯLĐTT ch mi dng li vic sao chép lut. Vì vy, vic nâng cao c cht lượng và s lượng TƯLĐTT là mt trong nhng nhim v được các cp công đoàn trong tnh tp trung thc hin.

 TƯLĐTT có nhiu điu khon có li hơn cho NLĐ s góp phn xây dng mi quan h lao động hài hòa, n định ti doanh nghip. Trong nh: Tic cui năm Công đoàn cơ s Công ty TNHH Shyang Hung Cheng

 Hiu qu kép

Công đoàn cơ s Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (Cm sn xut An Thnh, TX.Thun An) t lâu được đánh giá là mt đim sáng trong hot động công đoàn ca tnh. Ni bt là bn TƯLĐTT có nhiu điu khon có li hơn cho NLĐ. Anh Nguyn Minh Hoàng, Ch tch Công đoàn cơ s Công ty TNHH Shyang Hung Cheng chia s: công ty, bn TƯLĐTT được ký kết thông qua hi ngh NLĐ ca công ty. Theo đó, TƯLĐTT đã được ký vi nhng điu khon tp trung vào các chế độ phúc li, thi gian ngh ngơi, chính sách tin lương, tin thưởng, ph cp, chính sách vi lao động nữ… C th, Công đoàn cơ s công ty đã xây dng được TƯLĐTT vi nhiu điu khon có li hơn cho NLĐ như: Nâng sut ăn gia ca t 15.000 đồng lên thành 17.000 đồng/ sut; vào ngày l ln, công ty phát thưởng cho NLĐ 100.000 đồng/người; h tr tin cơm khi làm vic ti 18 gi; tng mt ch vàng khi NLĐ làm vic gn bó vi công ty tròn 5 năm, 3 triu đồng khi làm vic gn bó vi công ty tròn 10 năm, 15 năm, 20 năm; chi tng phn quà tết cho NLĐ vào dp Tết Nguyên đán mi phn quà khong 300.000 đồng/ phn Theo anh Nguyn Minh Hoàng, thc hin tt TƯLĐTT s giúp cho NLĐ có được điu kin làm vic tt hơn, giúp xây dng lòng tin gia người s dng lao động và NLĐ. T đó xây dng mi quan h lao động hài hòa, n định và tiến b.

Bà Trương Th Bích Hnh, Ch tch Liên đoàn Lao động tnh cho biết, thc hin tt TƯLĐTT s góp phn quan trng trong vic xây dng quan h lao động hài hòa, n định và tiến b ti doanh nghip. Coi đây là nhim v trng tâm, là phương thc quan trng để bo v quyn và li ích ca NLĐ, vì vy, thi gian qua, công tác TƯLĐTT đã được các cp công đoàn trong tnh quan tâm ch đạo, trin khai thc hin và đạt được nhiu kết qu quan trng. Hin nay trên toàn tnh, s TƯLĐTT còn hiu lc đạt t l khong 60%.

Tiếp tc nâng cao cht lượng

Tuy nhiên, theo đánh giá ca các cp công đoàn, vic thc hin TƯLĐTT vn còn nhiu khó khăn. S lượng các bn TƯLĐTT chưa đạt ch tiêu đề ra. Nhiu bn TƯLĐTT hết hiu lc nhưng chưa được tái ký. Nguyên nhân là do người s dng lao động không quan tâm, to điu kin, ch tp trung cho hot động sn xut, kinh doanh. Công đoàn cp trên thiếu đôn đốc, nhc nh. Bên cnh đó, vai trò h tr, hướng dn ca công đoàn cp trên trc tiếp cơ s chưa thường xuyên, quyết lit, thiếu đôn đốc, nhc nh. Ngay c Liên đoàn Lao động tnh cũng chưa có gii pháp h tr hiu qu. Mt s TƯLĐTT đã được ký kết nhưng chưa cao hơn lut. TƯLĐTT mà sao chép lut s mt đi ý nghĩa chăm lo, do vy, các điu khon ký kết th hin phi có thin chí ca người s dng lao động đối vi NLĐ. TƯLĐTT càng thc cht, doanh nghip càng có li bi nếu NLĐ được chăm lo đúng mc s gn bó lâu dài, hn chế tranh chp t gc, ngược li s dn đến nhiu h ly, bà Trương Th Bích Hnh nhn mnh.

Vì vy, Liên đoàn Lao động tnh đã xác định nhim v ca mình trong thi gian ti là s tiếp tc ch đạo các cp công đoàn đổi mi, nâng cao c cht lượng và s lượng các bn TƯLĐTT. Ni dung tha ước tp trung vào nhng cam kết thiết thc có li hơn cho NLĐ v tin lương, tin thưởng, bo đảm vic làm, nâng cao k năng ngh nghip, ba ăn ca... Các ni dung này s góp phn quan trng giúp quan h lao động din ra bình thường. Mi vn đề nếu có phát sinh s được hai bên tha thun, hp tác cùng gii quyết nh đó hn chế đến mc thp nht các mâu thun, xung đột v li ích dn đến tranh chp lao động. Khi NLĐ có mt môi trường làm vic thoi mái, thân thin và chuyên nghip s góp phn tăng năng sut lao động, doanh nghip s gi được chân NLĐ.

 THU THO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên