Thủ tướng Nhật Bản bắt đầu thăm Mỹ

Cập nhật: 21-02-2013 | 00:00:00

  Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chiều tối nay (21-2) sẽ bắt đầu chuyến thăm chính thức 4 ngày tới Mỹ. Theo kế hoạch, ông sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày 22-2. Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa ông Abe và ông Obama sau khi cả hai cùng nhậm chức vào cuối năm ngoái.

Theo kế hoạch, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản sẽ thảo luận về một số vấn đề song phương và khu vực mà hai bên cùng quan tâm.

Sau khi lên nắm quyền hồi năm 2012, Thủ tướng Abe đã nhấn mạnh trọng tâm chiến lược đối ngoại của Chính phủ Nhật Bản là tăng cường quan hệ với Mỹ trên cả lĩnh vực an ninh lẫn kinh tế, coi đó là cách để đối phó với môi trường an ninh Đông Á đang ngày càng xấu đi.

Hiện tại Mỹ đang rất muốn Nhật Bản sẽ mở cửa thị trường thịt bò, bảo hiểm và ô tô cho Mỹ và Mỹ xem Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là cơ hội để thực hiện các mục tiêu này. Tuy nhiên, đối với Thủ tướng Abe, đây lại là một vấn đề nan giải. Bởi lẽ, một mặt TPP đang vấp phải sự phản đối của nhiều nghị sỹ và cả một số bộ trưởng trong chính phủ của ông do lo ngại Hiệp định này sẽ ảnh hưởng đến thị trường nông sản của nước này. Mặt khác, giới công nghiệp xuất khẩu Nhật Bản lại ủng hộ việc tham gia hiệp định do lo ngại Nhật Bản sẽ mất sức cạnh tranh nếu không tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương.

Ngoài vấn đề trên, hai nhà lãnh đạo cũng sẽ tập trung bàn thảo về các vấn đề liên quan đến CHDCND Triều Tiên. Trước đó, trong cuộc điện đàm diễn ra chỉ hai ngày sau khi Triều Tiên tiến hành thử nghiệm hạt nhân, Thủ tướng Abe và Obama đã thống nhất sẽ tìm các biện pháp trừng phạt Triều Tiên một cách cứng rắn hơn từ phía Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Việc các tàu Trung Quốc liên tục xâm nhập vào vùng biển Nhật Bản, tiến gần một nhóm đảo ở biển Hoa Đông đang là tâm điểm các tranh chấp giữa Tokyo và Bắc Kinh cũng sẽ là một trong những chủ đề được ông Abe đề cập tại hội đàm.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên