Thực hiện tốt vai trò đại đoàn kết dân tộc

Cập nhật: 27-02-2012 | 00:00:00

Trong dịp Tết Nhâm Thìn vừa qua và cả trong năm 2011, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã vận động, thực hiện tốt nhiều phong trào thi đua như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”... Các phong trào này đã phát huy tốt sức mạnh đại đoàn kết dân tộc trong tỉnh, góp phần ổn định tình hình ANCT-TTANXH, tạo đà cho toàn tỉnh tiếp tục vững tiến trên con đường phát triển kinh tế - xã hội.  Các chức sắc tôn giáo làm tốt chính sách đại đoàn kết dân tộc được UBND tỉnh tuyên dương

Ông Phạm Văn Cành, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết, một trong những điểm nhấn quan trọng nhất mà khối Mặt trận làm tốt trong năm 2011 và cả dịp Tết Nhâm Thìn đó là phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc thông qua nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, nhất là thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX. Để làm được điều này, Ủy ban MTTQ các cấp đã đa dạng hóa các hình thức tập hợp, tăng cường và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc thông qua nhiều cuộc vận động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Hướng về biên giới, hải đảo”, “Ngày vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Người VN ưu tiên dùng hàng VN”...

Tính đến cuối năm 2011, qua triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã xuất hiện nhiều nhân tố điển hình, nhiều mô hình mới trong nhân dân. Toàn tỉnh đã có 211.324 hộ gia đình đăng ký đạt danh hiệu gia đình văn hóa (đạt 98,79%); 276/585 khu phố, ấp đăng ký đạt danh hiệu khu phố, ấp tiên tiến (đạt 47,17%), 303/585 khu phố, ấp đăng ký đạt danh hiệu khu phố, ấp văn hóa (đạt 51,79%) và 438 cơ quan, đơn vị đăng ký đạt danh hiệu đơn vị văn hóa. Ban vận động “Ngày vì người nghèo” đã được Ủy ban MTTQVN tỉnh phát động và đem lại nhiều hiệu quả thiết thực. Cụ thể, quỹ này đã nhận được trên 10 tỷ đồng đóng góp của các tổ chức, cá nhân. Từ đó, ủng hộ cho các chương trình an sinh xã hội của tỉnh. Trong năm 2011, Mặt trận các cấp đã hoàn thành kế hoạch xây dựng 261 căn nhà đại đoàn kết với số tiền trên 5 tỷ đồng, xây dựng 26 mái ấm tình thương, 3 căn nhà tình nghĩa với số tiền gần 1 tỷ đồng và hỗ trợ phẫu thuật cho hàng chục trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh.

Trong công tác đối ngoại nhân dân, dân tộc, tôn giáo, khối Mặt trận luôn phát huy được sức mạnh tổng hợp như thành lập được 13 Hội Thân nhân Việt kiều với gần 1.000 thành viên, bước đầu đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc tuyên truyền, mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với một số nước có mối quan hệ làm ăn, có đông kiều bào sinh sống. Trong công tác dân tộc, tôn giáo cũng đã tập hợp được sức mạnh đoàn kết thông qua các hoạt động thăm hỏi, động viên, nắm rõ tâm tư tình cảm của các chức sắc tôn giáo, từ đó đề nghị tỉnh có chính sách, tạo mọi điều kiện để các tổ chức này hoạt động tuân thủ các chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật Nhà nước. Ngoài ra, các cấp Mặt trận còn là đầu tàu phát động tốt phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ”, “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”. Kết quả nổi bật của phong trào này là có 91/91 xã, phường, thị trấn đã xây dựng được mô hình CLB phòng, chống tội phạm với gần 3.000 thành viên tham gia và nhiều mô hình tự quản về môi trường đã xuất hiện trong các khu dân cư.

Ông Phạm Văn Cành cho rằng, năm 2011, Mặt trận các cấp đã thường xuyên tham gia công tác xây dựng, củng cố chính quyền, triển khai pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, thực hiện quy chế giám sát đầu tư của cộng đồng và xây dựng cộng đồng dân cư tự quản theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Ngoài ra, Mặt trận các cấp đã góp phần quan trọng thực hiện công tác tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục được củng cố. Những kết quả trên đã góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, nâng cao hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị, khẳng định sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh.

Trong năm 2012, Mặt trận các cấp sẽ tập trung mọi nguồn lực để làm tốt công tác Mặt trận. Trong đó, chú trọng đến việc đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng, tiếp tục tuyên truyền, triển khai hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX. Song song đó, khối Mặt trận tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước do cấp ủy Đảng và chính quyền phát động. Đồng thời gắn phong trào thi đua yêu nước với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng nhiều hình thức thiết thực, lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn trong năm, đồng thời là cơ sở phát huy tốt sức mạnh đại đoàn kết dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên